Vì sao phụ nữ thường cảm thấy lạnh ?

03/08/2015 21:08 GMT+7

(TNO) Một số phụ nữ luôn cảm thấy cơ thể lạnh dù không hề bị bệnh, lý do tại sao?

(TNO) Một số phụ nữ luôn cảm thấy cơ thể lạnh dù không hề bị bệnh, lý do tại sao?

Nồng độ sắt thấp là một trong những lý do phổ biến khiến cơ thể lạnh mãn tính - Ảnh minh họa: Shutterstock
Quá gầy
Khi thiếu cân, cơ thể bạn không đủ chất béo để bảo vệ cơ thể khỏi nhiệt độ lạnh, theo bà Maggie Moon, tiến sĩ và là nhà dinh dưỡng tại Los Angeles (Mỹ). Một nguyên nhân khác có thể là chỉ số cơ thể BMI thấp nên bạn ăn ít, không cung cấp đủ calo cho quá trình trao đổi chất, do đó bạn không tạo ra đủ nhiệt cơ thể. Có thể chọn các loại thực phẩm lành mạnh có chứa nhiều chất đạm, chất béo, theo Health.
Vấn đề về tuyến giáp
Luôn luôn bị lạnh là dấu hiệu của suy giáp, có nghĩa là tuyến giáp của bạn không tiết đủ hoóc môn tuyến giáp. Nếu cơ thể không đủ lượng hoóc môn này, quá trình trao đổi chất chậm lại, ngăn cơ thể tạo ra ​​nhiệt thích hợp. Các dấu hiệu khác của suy giáp là da mỏng, tóc khô, và mệt mỏi. Nếu nghi ngờ có vấn đề tuyến giáp, cần khám để được chẩn đoán bệnh bằng xét nghiệm máu.
Thiếu sắt
Nồng độ sắt thấp là một trong những lý do phổ biến nhất khiến cơ thể lạnh mãn tính. Sắt là một loại khoáng chất quan trọng giúp các tế bào máu đỏ mang oxy của bạn đi khắp cơ thể, mang lại sức nóng và chất dinh dưỡng đến mọi tế bào trong cơ thể. Nếu không đủ chất sắt, các tế bào máu đỏ làm việc không hiệu quả khiến bạn bị lạnh.
Lưu thông máu kém
Nếu bàn tay và bàn chân của bạn luôn lạnh nhưng các phần còn lại khác của cơ thể cảm thấy thoải mái, đó có thể là bạn gặp vấn đề về lưu thông máu. Bệnh tim mạch có thể là nguyên nhân khiến tim không bơm máu hiệu quả, hoặc tắc nghẽn các động mạch ngăn máu không đến được các ngón tay và ngón chân của bạn, theo bà Margarita Rohr, tiến sĩ và là bác sĩ nội khoa tại Trung tâm Y tế Langone NYU ở thành phố New York (Mỹ). 
Mất nước
60% cơ thể người trưởng thành là nước, và nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, bà Moon nói. Nếu uống đủ nước, nước sẽ giữ nhiệt độ cơ thể điều hòa. Nếu uống ít nước, cơ thể bạn nhạy cảm hơn với nhiệt độ khắc nghiệt. Nước làm ấm cơ thể và giúp cung cấp năng lượng cho quá trình trao đổi chất. Cần duy trì 8 ly nước một ngày ở mức tối thiểu, bác sĩ Moon khuyến cáo, và luôn uống nước trước và sau khi tập luyện.
Bạn là phụ nữ
Cảm giác lạnh cũng liên quan đến tình trạng giới tính. Nói chung, phụ nữ giữ nhiệt tốt hơn nam giới, đó là lý do tại sao phụ nữ dễ lạnh hơn nam giới, theo tiến sĩ Rohr dẫn nghiên cứu của Đại học Utah (Mỹ).
Bệnh tiểu đường
Biến chứng thận của bệnh tiểu đường khiến ảnh hưởng các dây thần kinh cảm giác làm cho bàn tay và bàn chân lạnh...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.