Vì sao môi bị thâm?

16/07/2010 15:40 GMT+7

Hỏi: Chào bác sĩ và TNTS, cho em hỏi: Môi của em thường xuyên nổi những vẩy màu trắng và hiện giờ nó chuyển sang màu đen, mỗi khi em ăn, đặc biệt là ăn các món mặn thì rất rát và môi bị sưng lên.

Có nhiều người nói em bị môi chàm, em cũng đã mua thuốc uống và vaselin để thoa, nhưng vẫn không khỏi mà ngày càng nặng hơn. Xin bác sĩ hướng dẫn cho em cách điều trị và phương thuốc uống. Hiện giờ em rất mặc cảm với đôi môi của mình, mỗi khi ra đường em không dám mở khẩu trang ra vì môi em bị thâm, nhìn rất xấu xí. Em xin cảm ơn bác sĩ nhiều! <vanle>

- Trả lời: Chào em gái, môi thâm có thể do nhiều nguyên nhân như: dị ứng thuốc, dị ứng son môi, thiếu máu, hút thuốc lá, dùng nhiều trà, cà phê, môi bị phơi nắng nhiều, bị khô, bị bệnh chàm môi, hoặc ở những người sở hữu làn da sậm màu thì môi và hốc mắt cũng có màu nâu sậm theo mà không do bệnh nào hết.

Chàm là một bệnh da phổ biến, xảy ra trên một cơ địa đặc biệt dễ nhạy cảm với các dị ứng nguyên bên trong hoặc ngoài cơ thể. Bệnh chàm có thể có ở mọi nơi trên cơ thể trừ niêm mạc. Các vị trí bán niêm mạc như môi, bìu vẫn có thể bị chàm. Ở những vị trí nhạy cảm này, việc điều trị sẽ gặp khó khăn hơn so với các vùng khác. Chàm ở môi thể hiện bằng các mụn nước, gây ngứa rồi khô, tróc vẩy. Khi bệnh kéo dài, vùng môi bị bệnh bị thâm đen. Việc thoa vaselin sẽ giúp môi em giảm khô. Khi bệnh chàm thuyên giảm, tình trạng thâm ở môi cũng sẽ cải thiện theo.

Như đa số bệnh da, bệnh chàm ở môi phải điều trị lâu. Em cần đến khám tại bệnh viện da liễu, và nhớ tái khám theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thân!

Bác sĩ Võ Thị Bạch Sương
(Giảng viên ĐH Y Dược, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.