Vang đỏ bảo vệ tuyến tiền liệt

28/05/2007 01:35 GMT+7

Các nhà nghiên cứu xác nhận rằng nam giới uống trung bình 4-7 ly rượu vang đỏ mỗi tuần có xác suất bị ung thư tuyến tiền liệt chỉ bằng 52% so với người không uống vang đỏ. Ngoài ra, vang đỏ có tác dụng bảo vệ rất tốt chống lại bệnh ung thư ở các giai đoạn phát triển.

Đó là kết quả nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học Seattle (Mỹ) khi họ tìm hiểu những yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới tuổi từ 40-60. Nhận xét đầu tiên là không có mối quan hệ rõ rệt giữa việc tiêu thụ chất cồn nói chung và nguy cơ mắc bệnh.

Đi sâu hơn, họ phát hiện ra chính việc uống rượu lại gắn với việc giảm nguy cơ mắc bệnh. Và khi so sánh vang đỏ với vang trắng, vang đỏ tỏ ra có lợi hơn cả. Uống thêm mỗi ly vang đỏ một tuần, nguy cơ mắc bệnh giảm tới 6%. Nguyên nhân vì sao thì các bác sĩ chưa rõ. Nhưng theo suy đoán thì các hợp chất chống oxy hóa như favonoid và restravatrol - chỉ có ở rượu vang mà không có ở các thức uống có cồn khác - đã làm trung hòa tác động của androgen - loại hormone nam kích thích tuyến tiền liệt.

Trường Khanh (Theo Science Daily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.