Vẫn tiếp tục sử dụng 2 loại vắc-xin của GlaxoSmithKline

25/05/2006 01:07 GMT+7

Báo Thanh Niên đưa tin Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đã quyết định tạm ngưng sử dụng hai loại vắc-xin Virlrix (ngừa thủy đậu) và Hiberix (ngừa viêm màng não mủ do Hib) của hãng GlaxoSmithKline (Anh) do có sự khác nhau về ký hiệu ghi trên vỏ bên ngoài và trên lọ vắc-xin.

Tuy nhiên cùng ngày hôm qua, Trung tâm Kiểm định quốc gia sinh phẩm y học (Bộ Y tế) đã cho kiểm tra hồ sơ đăng ký nhập khẩu vắc-xin của GlaxoSmithKline thì thấy trường hợp đó là bình thường, là quy trình sản xuất, cách đánh dấu ký hiệu lô của hãng đúng với những gì mà GlaxoSmithKline đã đăng ký với cơ quan chức năng khi xin phép nhập khẩu vào VN. Trung tâm đã có văn bản gửi tất cả các đơn vị quản lý và sử dụng vắc-xin trên toàn quốc biết để tiếp tục cho sử dụng hai loại vắc-xin này.

Cũng hôm qua, Sở Y tế TP.HCM đã có buổi làm việc với chuyên gia Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về vụ 6 trẻ (ở Q.5) bị tai biến do chủng ngừa vắc-xin Priorix. Tiến sĩ Lê Trường Giang, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết:  qua kiểm tra sức khỏe, xét nghiệm trên nhóm 5 nhân viên y tế đi tiêm ngừa của Trung tâm y tế Q.5 thì 2 người có vi khuẩn Staphylococus aureus (loại tụ cầu trùng vàng). Vi khuẩn này cũng được tìm thấy ở 3 trẻ bị tai biến. Như vậy bước đầu đã hé mở "thủ phạm" gây tai biến, việc cần làm tiếp theo là sẽ thực hiện xét nghiệm để biết con vi khuẩn Staphylococus aureus có trên 2 nhân viên trên có cùng loại với con Staphylococus aureus ở 3 bệnh nhi không? Nếu trùng, đó là thủ phạm, còn nếu không trùng thì việc tìm ra nguyên nhân sẽ tiếp tục kéo dài.

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.