Vận động khỏe mạnh và kéo dài tuổi thọ

30/04/2015 08:15 GMT+7

Cần tập luyện hơn 1 giờ mỗi ngày, và nếu có thể thì dành 20 - 30 phút vận động mạnh nếu muốn thể chất hoàn hảo và tuổi thọ kéo dài .

Cần tập luyện hơn 1 giờ mỗi ngày, và nếu có thể thì dành 20 - 30 phút vận động mạnh nếu muốn thể chất hoàn hảo và tuổi thọ kéo dài.
Ảnh: Shutterstock
Ảnh: Shutterstock
Lâu nay, giới chuyên gia luôn tranh cãi về thời lượng cần thiết để tập luyện thể thao trong tuần nhằm cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.Không giống như thuốc men, thật sự vẫn chưa có những chỉ dẫn chính xác về thời lượng cần tập luyện.Tuy nhiên, hiện chính phủ các nước và nhiều tổ chức y tế khuyên rằng nên duy trì 150 phút tập luyện nhẹ mỗi tuần để thân thể săn chắc và khang kiện.Mới đây, tờ The New York Times dẫn kết quả hai cuộc nghiên cứu có quy mô ấn tượng cho rằng liều lượng thể thao lý tưởng cho một cuộc sống dài lâu và khỏe mạnh cần phải kéo dài hơn thời gian đang được nhiều người áp dụng hiện nay. Bên cạnh đó, phát hiện mới cho thấy tăng cường thời gian tập luyện hoặc chơi thể thao ở nhịp độ cao có vẻ như sẽ giúp kéo dài thời gian sống quý báu ở đối tượng, theo báo cáo trên chuyên san JAMA Internal Medicine.
Cụ thể, nhóm đầu tiên là các chuyên gia thuộc Viện Ung thư quốc gia, Đại học Harvard và những viện đào tạo khác của Mỹ, đã thu thập dữ liệu về thói quen tập luyện của những người đã tham gia 6 cuộc khảo sát trên diện rộng và vẫn được tiếp diễn, đồng thời kết nối thông tin của hơn 661.000 người trưởng thành, hầu hết ở độ tuổi trung niên. Từ kho dữ liệu này, các nhà nghiên cứu phân loại họ theo mức độ tập luyện thể thao trong tuần, từ nhóm người không quan tâm đến chuyện tập thể dục đến nhóm siêng năng nhất, gấp 10 lần so với liều lượng thông thường, tức 25 giờ hoặc hơn. Kế đến, họ so sánh dữ liệu tử vong thu thập trong 14 năm của nhóm này. Kết quả cho thấy không có gì ngạc nhiên, nhóm chẳng bao giờ tập luyện thể chất đối mặt với nguy cơ chết sớm cao nhất.
Tuy nhiên, đối với những người có tập luyện chút đỉnh, có nghĩa là không đến mức độ như đề xuất nhưng cũng có vận động, đáng ngạc nhiên là nguy cơ tử vong sớm giảm đến 20%. Những người đáp ứng chính xác lời khuyên của giới chuyên gia, hoàn thành chỉ tiêu 150 phút/tuần với các bài tập nhẹ nhàng, khỏe và sống lâu hơn, giảm nguy cơ tử vong đến 31% trong giai đoạn 14 năm so với nhóm không bao giờ tập luyện. Thế nhưng, nhóm có lợi nhất lại đến từ những người vận động vượt xa mức đề xuất của các chuyên gia y tế, tương đương với hơn 1 giờ/ngày, hầu hết là đi bộ.Đối với những người này, nguy cơ giảm nhiều nhất so với nhóm không vận động, đến 39%.Và mức giảm này ngừng lại ở đó dù một số ít người tập luyện gấp 10 lần so với mức thông thường.
Một cuộc nghiên cứu khác cũng đưa ra kết luận tương tự với nhóm chuyên gia Mỹ về khoản cường độ tập luyện. Trong cuộc nghiên cứu này, các chuyên gia Úc quan sát kỹ lưỡng dữ liệu khảo sát y tế ở hơn 200.000 người trưởng thành trong nước, nhằm xác định số thời gian cần tập luyện ở một người để có kết quả tốt nhất, cũng như phương pháp vận động nào là tối ưu (như chạy bộ hay đi bộ; đánh tennis đơn hay đôi). Kế đến, họ so sánh dữ liệu tử vong ở những người này.Kết quả cũng cho thấy điều tương tự như báo cáo của Mỹ, chẳng hạn nhóm người hoàn thành chỉ tiêu tập luyện trong tuần giảm nguy cơ chết sớm, dù đối tượng chỉ đi bộ.Nhóm dành 30% thời gian vận động để chơi các môn thể thao mạnh giảm được 9% nguy cơ chết sớm so với nhóm chỉ đi bộ. Trong khi đó, tỷ lệ này lên đến 13% ở những người dành hơn 30% thời gian tập luyện đến tháo mồ hôi.
Chuyên gia Klaus Gebel của Đại học James Cook (Úc) khuyên người nào có sức một chút nên thử tập luyện ít nhất 150 phút/tuần, và dành khoảng 20 đến 30 phút cho các hoạt động mạnh.Và nếu có khả năng vận động nhiều hơn thì cũng không có vấn đề gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.