Uống sao cho an toàn?

14/10/2011 15:10 GMT+7

(TNTS) Với nước máy hay nước giếng không đạt chuẩn, phương pháp đun sôi truyền thống chỉ tiêu diệt được vi khuẩn có hại chứ không loại bỏ hóa chất tồn đọng, nên đòi hỏi phải dùng thêm các biện pháp khác.

“Chọn đúng thiết bị lọc nước”! Theo các chuyên gia thì đây là giải pháp tối ưu với nước bẩn. Tuy nhiên, với hai công nghệ lọc nước đang phổ biến trên thị trường hiện nay là RO (thẩm thấu ngược) và lọc theo nguyên lý hấp phụ (than hoạt tính…), nên chọn loại nào?

 
Ảnh: shutterstock

Ông Nguyễn Leo Long khuyến cáo: “Trong quá trình dùng thiết bị lọc nước, các gia đình nên thay lõi lọc định kỳ; hoặc thỉnh thoảng nên mua các kit thử asen, mangan… có bán trên thị trường hay gửi mẫu nước đi phân tích để kiểm tra xem thiết bị lọc nước có còn hiệu quả. Nếu thấy nồng độ các chất độc vượt quá ngưỡng cho phép thì cần phải thay lõi lọc trong máy ngay”.

Theo PGS-TS Trần Hồng Côn, khoa hóa học - trường ĐH Khoa học tự nhiên (ĐHQG Hà Nội), mỗi cách mang lại hiệu quả riêng, người tiêu dùng cần hiểu rõ và dùng đúng thì mới đảm bảo có được nước đạt chất lượng. Cụ thể, với thiết bị áp dụng công nghệ lọc theo nguyên lý hấp phụ gồm lọc bằng các vật liệu như than hoạt tính, lọc nano (công nghệ của Nga)… thì chỉ loại bỏ những chất độc hại có trong nước tới dưới ngưỡng cho phép; không loại trừ được hết vi sinh nên cần được đun sôi khoảng 5 phút trước khi uống. Còn với thiết bị áp dụng công nghệ RO - công nghệ tiên tiến và hiệu quả cao nhất hiện nay, về mặt lý thuyết thì loại được vi khuẩn. Việc bổ sung thêm chiếu tia cực tím (tia UV) hay ozôn có thể đảm bảo tiêu diệt hoàn toàn các chất độc, vi sinh vật, vi khuẩn, bào nang nấm mốc… Nhưng có thể diệt 99,9% vi khuẩn như được quảng cáo hay không còn tùy thuộc vào công suất của bóng đèn tia cực tím và lưu lượng nước chảy qua đó như thế nào. Nên người tiêu dùng cần chọn nhà cung cấp uy tín để mua.  

Ông Nguyễn Leo Long, chuyên gia xử lý nước của Tổ chức WQA (Water Quality Association) đặc biệt lưu ý thêm, người tiêu dùng không những chọn nhà cung cấp thiết bị lọc nước uy tín mà còn phải chọn hình thức lắp đặt, thiết kế riêng cho nguồn nước mà gia đình đang dùng. Chỉ có thế mới đảm bảo dùng nước chất lượng cao. Nguyên nhân, nhiều loại máy lọc nước được quảng cáo dùng cho hộ gia đình bán trên thị trường hiện nay không mang hiệu quả lọc triệt để, do tác động nhiều yếu tố (như đường ống…), nguồn nước các khu vực khác nhau có mức ô nhiễm khác nhau nên khi dùng cùng máy sẽ không lọc được hết các chất độc hại trong nước. “Chẳng hạn, mẫu nước chứa hàm lượng sắt vượt mức cho phép sẽ được thiết kế máy có nguyên liệu lọc khác với mẫu nước nhiễm E.coli. Để kiểm tra nguồn nước có chứa các chất độc gì, người tiêu dùng có thể mang đến Viện Pasteur TP.HCM”, ông Long nói.

Theo đại diện Công ty nước uống Water Maxx thì hiện nay đầu tư công nghệ RO cũng không quá tốn kém. Chẳng hạn, với gia đình 4 người dùng, chi phí đầu tư máy khoảng 40-50 triệu đồng, dùng được khoảng 10-15 năm. Lượng nước không chỉ đủ dùng trong ăn uống mà còn dùng cho cả sinh hoạt tắm, rửa, giặt giũ.

Cách chọn nước tinh khiết chất lượng

Là phương pháp đang được nhiều gia đình áp dụng. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nước uống tinh khiết trên thị trường hiện nay cũng được sản xuất chủ yếu từ công nghệ lọc nước RO. Trên lý thuyết, công nghệ RO có thể cho ra nước tinh khiết hoàn toàn. Nhưng theo các chuyên gia thì điều quan trọng nhất là loại nước đó có được sản xuất từ máy chất lượng cao hay không. Theo chia sẻ của ông Nguyễn Leo Long, cách tốt nhất là hãy chọn nước tinh khiết của những đơn vị sản xuất uy tín. “Mẹo” để nhận diện những đơn vị này là hãy yêu cầu được tham quan cơ sở sản xuất của họ trước khi mua. Đơn vị nào làm ăn uy tín sẽ dám công khai cơ sở sản xuất, sẵn sàng mở cửa đón khách hàng đến tham quan bất cứ lúc nào.

Cẩm Nhi - Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.