Ulympho ác tính không Hodgkin - Bệnh có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

13/10/2015 08:00 GMT+7

U Lympho ác tính không Hodgkin là một loại ung thư có nguồn gốc từ hệ bạch huyết, một phần của hệ miễn dịch, đây là một trong những loại ung thư có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây. Ở nước ta, ước tính mỗi năm có khoảng 2.300 trường hợp mới mắc với đủ mọi lứa tuổi, ở cả nam và nữ.

U Lympho ác tính không Hodgkin là một loại ung thư có nguồn gốc từ hệ bạch huyết, một phần của hệ miễn dịch, đây là một trong những loại ung thư có chiều hướng gia tăng trong những năm gần đây. Ở nước ta, ước tính mỗi năm có khoảng 2.300 trường hợp mới mắc với đủ mọi lứa tuổi, ở cả nam và nữ.

Tháng 8.2014 một bệnh nhân 65 tuổi tại Hà Nội phát hiện ra một khối u có kích thức nhỏ bằng hạt lạc ở mặt sau cẳng chân trái, u phát triển to lên nhanh chóng. Ngày 30.1.2015 Bệnh nhân đến một cơ sở y tế khám và được chỉ định phẫu thuật cắt u cẳng chân trái, kết quả giải phẫu bệnh là Lympho ác tính không Hodgkin lan tỏa tế bào lớn và nhỏ (WF6)
Đến tháng 3.2015 khối u tại vị trí vết mổ cũ phát triển to lên kèm theo chảy máu và nước vàng, đau nhức liên tục và không đi lại được, phải ngồi xe lăn. Sút 4kg trong 1 tháng. Bệnh nhân được người quen giới thiệu tới Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt thăm khám và điều trị. Bệnh nhân nhập viện trong thể trạng gầy yếu, da xanh, niêm mạc nhợt. U mặt trong cẳng chân trái kích thước 8x7x3 cm. U sùi như súp lơ, di động hạn chế, chảy máu và nước vàng. Da xung quanh u xâm nhiễm mọng đỏ, phía trên đầu gối trái có 1 u kích thước 4cm.
Sau khi làm các xét nghiệm cơ bản bệnh nhân được chẩn đoán lâm sàng là u Lympho ác tính không Hodgkin giai đoạn 2B dưới hoành, và đã được điều trị hóa chất phác đồ CHOP x 6 chu kỳ.
 
Hình ảnh trước (trái) và sau khi điều trị của bệnh nhân T.A.P
Sau 3 chu kỳ điều trị phác đồ CHOP bệnh đáp ứng hóa chất hoàn toàn, khối u ở đầu trên và mặt trong tan dần, bệnh nhân được tiếp tục điều trị. Sau 6 đợt tất cả các xét nghiệm cơ bản của bệnh nhân đã gần như bình thường.
U Lympho không Hodgkin là loại ung thư hạch thường gặp nhất ở người cao tuổi. Bệnh có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, ngay cả khi ở giai đoạn 3 và 4 vẫn còn 40% khả năng đáp ứng với điều trị. Tùy trường hợp như mức độ phát triển khối u, điều kiện sức khỏe bệnh nhân, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa trị cho phù hợp. Thông thường, hóa trị là phương pháp được sử dụng chủ yếu trong chữa trị bệnh lý này bằng cách sử dụng thuốc để tiêu diệt tế bào gây bệnh và làm giảm kích thước của khối u.
 
Thường xuyên đi khám sức khỏe đình kì sẽ giúp phòng và phát hiện sớm được Bệnh ung thư
Việc kiểm soát bệnh trong quá trình điều trị là vô cùng quan trọng. Việc này đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm của bác sĩ kết hợp với những tiến bộ trong y học hiện đại. Hiện nay, Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt hợp tác và điều trị với các bác sĩ đầu ngành trong và ngoài nước nhằm mang lại cơ hội chữa trị ung thư tốt hơn cho người bệnh.
Để biết thêm thông tin chi tiết về ung thư hoặc đặt lịch khám và điều trị. Bạn có thể đến trực tiếp bệnh viện để được thăm khám hoặc gọi điện theo đường dây 094 230 0707 - 094 699 0707 để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn.
BỆNH VIỆN UNG BƯỚU HƯNG VIỆT
Địa chỉ: 34 Đại Cồ Việt, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 04.6272.4444 - Hotline: 0949.51.0707
Email: bvubhungviet@gmail.com
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.