U trung thất chèn ép tủy sống

24/05/2011 10:18 GMT+7

Các bác sĩ khoa ngoại Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM phối hợp với các bác sĩ Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y dược đã phẫu thuật thành công trường hợp u to trong trung thất (lồng ngực) ăn lan vào tủy sống phức tạp.

Bé T.A.D., 9 tuổi, được chuyển viện từ Cà Mau vì liệt hai chi dưới nghi do bệnh lý chèn ép tủy sống.

Theo lời người nhà, bệnh bé khởi phát khoảng năm năm, lúc đó vùng lưng của bé xuất hiện khối u nhỏ bằng đầu ngón tay và bé được phẫu thuật cắt khối u này tại địa phương. Tuy nhiên, sau phẫu thuật một thời gian, khối u vẫn tái phát mọc lại, bé đi yếu dần rồi liệt hoàn toàn hai chi dưới.

Do gia cảnh khó khăn, không có điều kiện đưa bé đến bệnh viện, người nhà chỉ chạy chữa các loại thuốc nam, thuốc bắc.

Khi đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 tình trạng của bé đã khá nặng: gù cột sống, liệt hoàn toàn hai chi dưới, không kiểm soát được việc tiểu tiện.

Bé được thăm khám và chụp MRI (cộng hưởng từ) phát hiện có khối u rất lớn trong trung thất ăn lan vào lòng cột sống và chèn ép toàn bộ tủy sống đoạn ngực; khối u đồng thời ăn lan ra sau tạo thành một khối to ở lưng.

Ca mổ được tiến hành khẩn trương một tuần sau đó và kéo dài sáu giờ. Các bác sĩ của ba bệnh viện đã bóc toàn bộ khối u trong lòng tủy từ đốt sống ngực 1 đến ngực 8, sau đó tiếp tục cắt phần u trong lồng ngực và bắt ốc cố định lại cột sống. Kết quả cuộc mổ là ba khối u có kích thước 9x8x3cm trong lồng ngực, 8x3x2cm trong lòng cột sống và 7x6x4cm ở da vùng lưng đã được bóc tách lấy ra trọn vẹn.

Bé đã tạm ổn định, ăn uống tốt, có cảm giác lại từ vùng gối trở lên.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.