Turbine chạy bằng… máu người

20/05/2011 08:20 GMT+7

(TNO) Xin nói ngay rằng đó là thiết bị dùng để trị bệnh, chứ không phải là một hệ thống điện vận hành bằng máu người quá cố hay một phát minh kinh dị nào khác.

Theo trang tin Inhabitat, thiết bị nói trên hoạt động như một chiếc máy điều hòa nhịp tim, nhưng thay vì vận hành bằng pin, nó lại sử dụng năng lượng tạo ra từ sự vận chuyển máu trong động mạch của người bệnh.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Bern và Đại học Khoa học Ứng dụng Bern (Thụy Sĩ) cho biết, những chiếc turbine cực nhỏ này có thể tạo ra được 800 microwatt điện, lớn hơn rất nhiều so với mức tiêu thụ điện năng (10 microwatt) của một chiếc máy đo nhịp tim thông thường.


Turbine do các nhà nghiên cứu Thụy Sĩ chế tạo - Ảnh: Inhabitat 

Theo kỹ sư Alois Pfenniger và các cộng sự, những chiếc máy phát điện nhỏ này sẽ được chèn vào tĩnh mạch và hoạt động như turbine thủy điện.

Về mặt lý thuyết, các turbine này chạy bằng năng lượng chuyển động của máu, có thể hoạt động liên tục và tạo ra năng lượng chừng nào tim người bệnh còn đập.

Do đó, nhóm nghiên cứu hy vọng, thiết bị mới này sẽ có thể thay thế hoàn toàn những chiếc máy đo nhịp tim chạy pin thường có tuổi thọ hạn chế và phải thay pin thường xuyên.

Tuy nhiên, thiết bị này cũng có một số hạn chế cần khắc phục. Thứ nhất, nó phải được đặt bên trong động mạch ngực, vốn thường bị cắt bỏ trong phẫu thuật tim. Ngoài ra, nó có thể gây nên hiện tượng máu vón cục, có thể đe dọa tính mạng bệnh nhân.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.