Tư thế ngủ của thai phụ

18/04/2009 16:49 GMT+7

Khi mang thai, tử cung thai phụ lớn lên, chèn ép lên những vùng xung quanh, tư thế nằm lúc này có ảnh hưởng lên thai phụ và cả thai nhi.

Không nên nằm ngửa

Bởi vì khi nằm ngửa thì tử cung lớn sẽ đè nén những mạch máu lớn như động mạch chủ trong khoang bụng và tĩnh mạch chủ dưới... gây cản trở quá trình cung cấp máu động mạch của một số cơ quan trong cơ thể, và giảm lượng máu lưu thông từ tĩnh mạch về tim. Dẫn đến lượng máu lưu thông trong bản thân tử cung không được cung cấp đầy đủ. Nó không những tạo nên hiện tượng thiếu máu của thai nhi mà bản thân thai phụ cũng sẽ xuất hiện những triệu chứng như nhức đầu, tức ngực, sắc mặt xanh xao, buồn nôn... do quá trình cung cấp máu và oxy cho đại não không đầy đủ. Nghiêm trọng hơn còn có thể làm giảm huyết áp, y học gọi hiện tượng này là “Hội chứng huyết áp thấp do nằm ngửa”. Nếu thai phụ đã có hội chứng cao huyết áp khi mang thai, thì việc nằm ngửa dễ xuất hiện hiện tượng tăng cao hàm lượng chất kích thích trong mạch máu, giảm lượng nước tiểu được bài tiết, và gây cao huyết áp khi mang thai. Nếu xử lý không hợp lý, có thể nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con.

Đến giai đoạn cuối của thai kỳ, nếu thai phụ nằm ngửa còn làm cho nhau thai bong ra sớm, xuất hiện những hiện tượng như đột nhiên đau bụng, xuất huyết trong âm đạo và tử cung... Nặng hơn nữa, có thể tạo nên tình trạng xơ cứng ống dẫn niệu, làm cho vi khuẩn phát triển gây ra một số bệnh như viêm niệu quản và viêm bàng quang.

Nên nằm nghiêng về bên trái

Thai phụ nghỉ ngơi và ngủ một cách có khoa học là nên chọn cách nằm nghiêng bên trái. Do tử cung trong thời kỳ mang thai thường xoay chuyển sang phải, thai phụ nằm nghiêng bên trái có thể sửa chữa tử cung xoay chuyển bên trái đồng thời có thể loại bỏ sức ép của tử cung đối với tĩnh mạch chủ dưới và mạch máu thận phải, làm tăng lượng máu về tim. Từ đó, làm tăng lượng máu lưu thông ở thận, tăng lượng nước tiểu và có tác dụng lợi tiểu, đồng thời làm giảm chứng phù chân, phòng tránh được việc phát sinh hội chứng cao huyết áp trong thời kỳ mang thai.

Khi thai phụ nằm nghiêng bên trái, có thể duy trì bình thường lượng máu lưu thông vào động mạch tử cung, có lợi cho việc cải thiện quá trình tuần hoàn máu giữa tử cung và nhau thai, nhằm phòng tránh hiện tượng thiếu máu, thiếu oxy của thai nhi trong tử cung. Có lợi cho việc sinh trưởng, phát triển của thai nhi và quá trình sinh đẻ thuận lợi. Đồng thời còn giảm bớt hiện tượng sưng tấy tĩnh mạch chân và có lợi cho việc bảo vệ sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của thai nhi. 

 Hoài Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.