Tự chế dầu hoa lài

19/02/2012 11:25 GMT+7

Hoa lài và tinh dầu hoa lài có giá trị cao trong y học vì chứa nhiều dược tính. Tinh dầu hoa lài có thể được bào chế tại nhà.

Nguyên liệu cần để chế biến gồm 300 ml dầu mè, khoảng 8 muỗng canh nụ hoa lài vừa nở. Cho hoa lài và dầu mè vào hũ thủy tinh miệng rộng (màu tối) rồi dùng đũa khuấy đều. Đậy nắp chặt, để trong 2 ngày, mỗi ngày nhớ lắc hũ hai lần.

Sau đó, dùng vải mùng sạch lọcvà vắt ráo phần bã nằm trong vải mùng. Nếu bạn muốn mùi hương thơm nồng hơn thì cho dầu vừa lọc và vắt trở lại trong hũ, thêm 8 muỗng canh nụ hoa lài và lặp lại những thao tác đã hướng dẫn ở trên. Sau đó lại lọc và vắt bã. Vậy là bạn đã có một sản phẩm tinh dầu hoa lài.

Dầu này được dùng vào nhiều mục đích khác nhau. Muốn giữ ẩm và làm mềm da thì cho khoảng 10 giọt dầu vào nước tắm. Có thể thoa vào khuỷu tay và đầu gối để làm mịn phần da sần sùi. Ngoài ra, dầu hoa lài còn dùng để massage. Nếu muốn căn phòng của bạn thoang thoảng hương hoa lài thì nên để dầu vào một chai nhỏ, mở nắp và để trên đầu tủ, gầm bàn...

Dầu có thể sử dụng từ 6-12 tháng, kể từ ngày bào chế nếu được bảo quản ở nơi khô mát và không có ánh sáng. Vào mùa đông, dầu có thể vón cục hoặc chuyển sang thể rắn. Trong trường hợp này, bạn có thể nấu cách thủy ở nhiệt độ thật thấp để dầu tan chảy dần.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.