Trung Quốc "chặn" rượu Pháp

04/03/2013 12:38 GMT+7

(TNO) Các lô hàng rượu cognac của Pháp gần đây đã bị ngăn nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc do nghi có chứa chất phụ gia quá mức cho phép, gây nguy hại đến sức khỏe con người.

(TNO) Các lô hàng rượu cognac của Pháp gần đây đã bị ngăn nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc do nghi có chứa chất phụ gia quá mức cho phép, gây nguy hại đến sức khỏe con người.

Hải quan Trung Quốc đang giữ các container chứa các loại rượu cognac nhập khẩu từ Pháp như Camus, Frapin tại cảng Thâm Quyến, theo tin tức từ Hoàn cầu Thời báo ngày 3.3.

Kể từ ngày 1.2, Trung Quốc ra quy định yêu cầu các nhà phân phối rượu nhập khẩu phải nộp một bản báo cáo kiểm tra chất phụ gia của một đơn vị độc lập, theo Hoàn cầu Thời báo.

Hoàn cầu Thời báo trích dẫn truyền thông Pháp cho rằng, vụ việc này sẽ làm ảnh hưởng lớn đến thương hiệu rượu cognac của Pháp tại Trung Quốc, một trong những thị trường tiêu thụ rượu cognac lớn nhất thế giới.

Đây là lần đầu tiên truyền thông Trung Quốc đánh vào sản phẩm rượu nhập khẩu chứa chất phụ gia, tương tự như hàng loạt những phóng sự điều tra phanh phui những mặt hàng rượu nội địa cũng chứa chất phụ gia phthalates hồi năm 2012.

Phthalates có trong đồ chơi, dầu gội đầu, nước hoa, sản phẩm khử mùi, sơn tường, thậm chí cả ở ống tiêm...

Những nghiên cứu mới đây về phthalates cho thấy đây là chất gây hại cho sức khỏe trẻ em và gây ung thư ở người lớn, gây rối loạn hormone, ảnh hưởng sinh sản, tổn hại não thai nhi...

Hồi tháng 11.2012, truyền thông Trung Quốc đưa tin các chất phụ gia vượt mức cho phép được phát hiện trong các nhãn hiệu rượu nội địa của Trung Quốc, bao gồm Jiuguijiu và Kweichow Moutai, khiến thị trường rượu nội địa biến động, và các hãng rượu nội địa sụt giảm doanh thu trầm trọng.

Pháp xuất khẩu 22,6 triệu chai rượu mạnh sang Trung Quốc hằng năm.

Phúc Duy

>> Thuốc cắt cơn thèm rượu bia
>> Mật phục bắt lô hàng thuốc lá, rượu ngoại lậu
>> Sản xuất rượu độc có khác gì giết người
>> Rượu độc tràn lan
>> Nên “né” phthalates
>> Cẩn thận với mỹ phẩm chứa chất phthalates

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.