Trục trặc kinh nguyệt

06/11/2012 03:05 GMT+7

Nhiều phụ nữ gặp tình trạng kinh nguyệt không đều. Theo lương y Vũ Quốc Trung, có thể áp dụng một số cách dân gian, bài thuốc cổ truyền cho những trường hợp này.

Kinh nguyệt không đều là tình trạng trục trặc hay gặp trong chu kỳ kinh của chị em. Cụ thể như, chu kỳ kinh tháng ngắn, tháng dài; hoặc thất thường khi có khi mất; kinh nguyệt đến trước kỳ (kinh sớm, kinh trồi), hoặc kinh đến muộn (kinh muộn, kinh sụt); lượng kinh khi nhiều, khi ít; ngày hành kinh đợt ngắn, đợt dài (những ngày có kinh khi ngắn, khi dài)...

Bài thuốc

 Trục trặc kinh nguyệt
Vị thuốc hương phụ - Ảnh: H.Mai

- Hoa mào gà đỏ 10 gr, hoa mào gà trắng 10 gr, 2 muỗng canh rượu trắng loại ngon. Cách làm: rửa sạch 2 loại hoa mào gà, cắt nhỏ cho vào nồi cùng 200 - 300 ml nước, nấu với lửa nhỏ đến khi còn lại khoảng 100 ml nước thì tắt lửa. Cho rượu trắng vào ly cùng 4 muỗng nước sôi, rồi cho vào cùng nước nấu từ hoa mào gà ở trên, khuấy đều, chia làm 2 lần uống trong ngày. Uống như vậy trước khi có kinh 2 ngày.

- Củ ấu 100 gr, đậu đỏ (loại hạt nhỏ) 30 gr, lá sen 10 gr. Cách làm: lấy phần thịt của củ ấu đem sao nóng, rồi cùng đậu đỏ, lá sen cho vào nồi, thêm 300 ml nước, nấu cho sôi kỹ, chắt lấy khoảng 150 ml nước thuốc. Chia làm 2 lần dùng trong ngày, dùng trước kỳ kinh 2-3 ngày.

- Cây ích mẫu 100 gr (lấy phần non), hạt đậu đen 20 gr, một ít đường. Cách làm: ích mẫu rửa sạch, thái nhỏ, cùng đậu đen và 250 ml nước ninh thật nhừ, trước khi ăn cho đường đỏ vào khuấy tan đều, ngày ăn 1 lần cả nước lẫn cái, cần ăn liền 5 ngày.

- Dây dưa hấu 120 gr đem phơi (hoặc sấy) khô, tán thành bột mịn, rồi trộn với 150 gr đường đỏ, chia ra làm 3 phần. Mỗi ngày dùng 1 phần (chia ra làm 2 lần dùng) với nước chín để nguội. Dùng trước ngày có kinh từ 5-7 ngày.

- Các vị: bạch thược, xuyên khung, trần bì, hoàng cầm (mỗi loại 12 gr), bạch truật, đương quy, sinh địa, hương phụ (mỗi loại 16 gr), tiểu hồi hương 8 gr. Cho các vị thuốc vào nồi đất cùng 1 lít nước, nấu (sắc) kỹ, còn lại chừng 0,3 lít thì dừng, chia làm 3 lần dùng trong ngày, dùng khi còn âm ấm, dùng sau bữa ăn chừng một giờ. Bài này dùng cho trường hợp kinh chậm gần cả tuần, màu kinh đỏ (hoặc đỏ sẫm, không nhất định) có khi lẫn máu cục, lượng kinh ít, đau lưng, đầy bụng, người mệt mỏi. 

Hạ Mai

>> Hội chứng tiền kinh nguyệt
>> Vitamin D và kinh nguyệt sớm
>> Tập luyện có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.