Trình tự mọc răng, thay răng

24/04/2011 11:46 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Tôi có những thắc mắc sau: Thường mấy tháng bé mọc răng sữa? Và khi nào thì thay răng vĩnh viễn? (Võ Thị Ngọc, TP Biên Hòa, Đồng Nai)

- Trả lời: Nếu là răng sữa, thông thường 6 tháng trẻ sẽ mọc chiếc răng đầu tiên và hoàn tất việc mọc 20 chiếc răng sữa vào khoảng 24 tháng. Bộ răng sữa bao gồm 8 chiếc răng cửa, 4 răng nanh và 8 chiếc răng cối sữa. Đầu tiên trẻ sẽ mọc răng cửa hàm dưới, sau đó đến răng cửa hàm trên, đến răng nanh và cuối cùng là răng cối sữa.

 
Ảnh chỉ có tính minh họa - Ảnh: Shutterstock

Chiếc răng vĩnh viễn đầu tiên thường được thay cho răng sữa là răng cửa giữa hàm dưới, mọc vào lúc bé 6 tuổi, cùng lúc với chiếc răng cối số 6 hàm dưới. Trẻ sẽ lần lượt thay những chiếc răng sữa và mọc thêm răng cối ở bốn phần hàm, hoàn tất tiến trình thay và mọc răng vĩnh viễn lúc 12 tuổi. Bộ răng vĩnh viễn bao gồm 8 chiếc răng cửa, 4 chiếc răng nanh, 8 răng tiền cối (được thay bởi răng cối sữa) và 8 chiếc răng cối mới mọc. Ngoài ra, trẻ còn có thể mọc từ 1 - 4 chiếc răng khôn (hay còn gọi là răng số 8) khi trẻ 18 - 25 tuổi. Trình tự thay răng vĩnh viễn như sau: 6-7 tuổi: răng cửa giữa hàm dưới - răng cửa giữa hàm trên; 7-8 tuổi: răng cửa bên hàm dưới - răng cửa bên hàm trên; 9 tuổi: răng nanh hàm dưới; 10 - 11 tuổi: răng tiền cối hàm dưới - răng tiền cối hàm trên; 12 tuổi: răng nanh hàm trên.

Thời gian mọc răng thay đổi từ 6 tháng đến 12 tháng tùy theo sự phát triển của trẻ. Các nghiên cứu cho thấy thời gian mọc răng và thay răng không quan trọng bằng trình tự thay răng, vì nếu các răng thay không đúng trình tự, có thể dẫn đến những lệch lạc trên cung răng.

Bác sĩ Đỗ Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.