Triệu chứng viêm xoang

29/05/2011 07:09 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Xin chào bác sĩ, em sinh năm 1984, là nam, cao 1m67, nặng 67 kg, hiện làm thợ điện. Em thường xuyên bị đau đầu bên phía tai phải và sau gáy (vùng tiếp xúc cổ và đầu, trên cổ một chút), kèm theo đó là triệu chứng chóng mặt, mất thăng bằng, giảm hoặc mất thị lực thoáng qua ở một bên mắt, ù tai, có cảm giác căng mỏi cổ từ tai phải xuống dưới vai phải. Thỉnh thoảng em quay đầu tự nhiên bị nhói đau (từ khoảng sau tai phải 5 cm xuống dưới vai phải (tình trạng này em bị 5-6 năm nay). Em thường xuyên bị cảm, sổ mũi, viêm họng và cũng đã từng được chẩn đoán viêm xoang. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em. (ngocson180…@...)

- Trả lời: Các triệu chứng như bạn mô tả khiến chúng tôi nghĩ nhiều đến bệnh viêm mũi xoang. Bệnh có nguồn gốc từ môi trường không khí nơi sống và làm việc bị ô nhiễm nặng nề và là bệnh của phần lớn những người sống ở thành thị - nơi mà tình trạng ô nhiễm không khí luôn ở mức báo động cao.

 
Ảnh chỉ có tính minh họa - Ảnh: shutterstock

Không khí bị ô nhiễm có nhiều tác nhân gây bệnh sẽ theo đường mũi của bệnh nhân vào trong hệ hô hấp và hệ thống xoang vùng đầu, mặt. Nếu sức đề kháng của cơ thể bệnh nhân bị suy giảm do stress, suy nhược cơ thể, hay mắc các bệnh mạn tính đi kèm… thì các vi trùng không bị tiêu diệt mà phát triển với số lượng lớn gây nên tình trạng viêm đa xoang, đặc biệt là xoang sàng sau và hệ hô hấp gây ra các triệu chứng như bạn mô tả.

Việc chẩn đoán phải dựa vào nội soi tai mũi họng, chụp CT Scan hệ thống mũi xoang để xem có bị viêm, polype xoang hay mũi, các bất thường gì không, mà có hướng chữa trị. Nhưng ở VN, tình trạng ô nhiễm không khí, môi trường khiến bệnh dễ tái phát và có người còn nặng nề hơn. Do vậy, bạn cần kiên trì, điều trị đúng chỉ định sau khi có chẩn đoán chính xác từ bác sĩ chuyên khoa.

Thân chào!  

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.