Triển vọng tập thể dục bằng... thuốc

28/07/2015 18:44 GMT+7

(TNO) Nếu bạn lười đến mức không đến phòng tập nhưng muốn tận hưởng những lợi ích của việc tập thể dục, nghiên cứu mới có thể giúp bạn toại nguyện.

(TNO) Nếu bạn lười đến mức không đến phòng tập nhưng muốn tận hưởng những lợi ích của việc tập thể dục, nghiên cứu mới có thể giúp bạn toại nguyện.
Ảnh minh họa - Ảnh: Shutterstock
Ảnh minh họa - Ảnh: Shutterstock
Theo hãng tin IANS, các nhà khoa học thuộc Đại học Southampton (Anh) đã phát triển một phân tử bắt chước các tác động của việc tập thể dục và có tiềm năng giúp đỡ người béo phì kiểm soát mức glucose đồng thời với giảm cân.
“Vấn đề là ở chỗ những loại thuốc hiện có không thành công trong việc cho phép các bệnh nhân bị tiểu đường loại 2 kiểm soát được mức glycaemic và một số có thể dẫn đến tăng cân, một tác nhân hàng đầu thúc đẩy dịch tiểu đường”, đồng tác giả nghiên cứu Felino Cagampang cho biết.
“Trái lại, phân tử mới này dường như có thể hạ mức glucose và giảm trọng lượng cơ thể cùng lúc, nhưng chỉ khi chủ thể bị béo phì”, Felino Cagampang nói thêm.
Phân tử mới, có tên gọi “hợp chất 14”, kiềm chế chức năng của một enzyme tế bào tên ATIC, vốn tham gia vào quá trình trao đổi chất, dẫn đến sự hình thành một phân tử tên ZMP trong các tế bào.
Sự gia tăng mức ZMP khiến các tế bào nghĩ rằng chúng cạn kiệt năng lượng bằng cách kích hoạt bộ phận thụ cảm năng lượng trung tâm của tế bào, có tên gọi AMPK, bằng cách đó các tế bào sẽ tăng mức hấp thu glucose và quá trình trao đổi chất - những thay đổi thường xảy ra trong lúc tập thể dục.
Việc kích hoạt AMPK bằng "hợp chất 14" đã dẫn đến sự sút giảm mức glucose trong máu, cải thiện sự dung nạp glucose và giảm cân ở chuột béo phì.
Trong cuộc nghiên cứu, phân tử trên được cung cấp cho 2 nhóm chuột có chế độ ăn bình thường hoặc nhiều chất béo khiến chúng béo phì và gây tổn hại khả năng dung nạp glucose của chúng (một trong những dấu hiệu lâm sàng của tình trạng trước khi bị tiểu đường).
Khi chuột có chế độ ăn bình thường được cung cấp "hợp chất 14", mức glucose trong máu và trọng lượng của chúng vẫn bình thường.
Tuy nhiên, ở chuột béo phì có chế độ ăn nhiều chất béo, một liều "hợp chất 14" đã làm giảm glucose trong máu xuống gần mức bình thường.
Ngoài ra, một liều "hợp chất 14" mỗi ngày cho chuột béo phì trong thời gian 1 tuần đã cải thiện khả năng dung nạp glucose và giảm 1,5 g cân nặng (khoảng 5% trọng lượng cơ thể). "Hợp chất 14" không tác động đến trọng lượng của chuột có chế độ ăn bình thường.
Các nhà khoa học nói rằng họ sẽ tiếp tục phát triển phân tử trên nhằm xem xét tác động của việc chữa trị lâu dài cũng như cách thức hoạt động trong việc cải thiện dung nạp glucose và giảm cân.
Nếu được chứng minh là an toàn, một loại thuốc có thể được bào chế để giúp người bị tiểu đường và béo phì kiểm soát tình trạng của họ.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Chemistry and Biology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.