Trị ho tại nhà

01/05/2011 15:20 GMT+7

(TNTS) Khi thời tiết thay đổi, nhiều người bị ho do nhiễm khuẩn hệ hô hấp. Đây là triệu chứng có thể điều trị tại nhà bằng Đông y, không nên tùy tiện dùng thuốc kháng sinh.

Những ngày này, tại các bệnh viện và phòng khám chuyên khoa rất đông bệnh nhân đến khám dù chỉ mắc các triệu chứng ho gió, ho khan thông thường. Một số người phàn nàn về việc dùng thuốc kháng sinh nhiều lần nhưng ho chỉ giảm chứ không hết, sau khi uống hết thuốc lại tái phát và nặng hơn. Số khác lại có thói quen mau mắn ra tiệm thuốc tây mua thuốc uống "chặn trước" khi chỉ vừa chớm ho một ngày.

 

Thực ra chúng ta cần hiểu đúng về bệnh này. Theo tài liệu chuyên ngành, ho khan, ho gió là triệu chứng sinh lý bảo vệ cơ thể, rất hữu ích cho bộ máy hô hấp. Trong trường hợp ho gió dưới ba ngày mà không sốt, không khạc ra đàm, không đau ngực thì nhất định không được dùng kháng sinh hoặc thuốc giảm ho mà chỉ nên áp dụng một số bài thuốc nam để tăng sức để kháng, làm sạch đường hô hấp. Thuốc kháng sinh chỉ được uống khi có chỉ định của bác sĩ và khi cơ thể bị ho cấp kéo dài, ho có đàm đặc hoặc kèm theo máu, mủ. 

Người lớn

Lương y Đinh Công Bảy - Tổng thư ký Hội Dược liệu TP.HCM cho biết, trong dân gian có nhiều bài thuốc nam đơn giản, giúp trị ho rất hiệu quả. Đó là những loại thảo dược như hoa hồng trắng (hồng bạch), đường phèn, trái quất dùng trong trường hợp ho gió, ho khan. Nếu ho có đàm thì dùng các vị như trần bì (vỏ quít); húng chanh, bạc hà… Bên cạnh việc điều trị, kết hợp giữ ấm cổ bằng cách không ngồi nhiều trong phòng máy lạnh, tránh uống nước đá, tắm nước ấm, súc và nên ngậm nước muối vào buổi sáng và tối sau khi đánh răng xong. 

Trẻ em

Trẻ nhỏ sức đề kháng yếu nên dễ bị nhiễm bệnh khi thời tiết thay đổi, những lúc như thế nếu cho bé uống kháng sinh ngay rất dễ mất sức, chưa kể uống nhiều dẫn tới cơ thể kháng thuốc khiến việc điều trị không có tác dụng. Một số bài thuốc nam dân gian hiệu quả vẫn thường được các bà mẹ truyền tai nhau trên các diễn đàn như webtretho, lamchame như: khi trẻ bắt đầu ho từ ngày đầu tiên, nên cho bé uống một muỗng cà phê mật ong pha với tách nước ấm vào buổi sáng sớm và trước khi đi ngủ, mật ong có tính kháng khuẩn và có ích cho hệ tiêu hóa nên trị ho hiệu quả, khi trẻ hết ho thì ngưng. Hoặc chưng mật ong với quả quýt (quất, tắc), nếu trẻ ăn được bã thì càng tốt. Cách khác là giã nghệ tươi, trộn với mật ong cho trẻ uống ngày 3 lần, mỗi lần một muỗng cà phê cũng giúp giảm ho nhanh chóng. Phương thuốc này còn áp dụng trị táo bón cho trẻ nhưng phải uống trước bữa ăn. Tuy nhiên, theo lương y Đinh Công Bảy, cần thận trọng khi cho trẻ em dùng mật ong. Trẻ dưới 12 tháng tuổi không nên dùng bởi trong mật ong có chứa nhiều loại mật hoa không an toàn cho trẻ sơ sinh. Khi dùng cũng không được cho trẻ uống trực tiếp dễ dẫn tới ngộ độc mà phải chưng trước. Điều quan trọng nhất là chọn mật ong thật, mua ở những nơi bán mật ong có uy tín hoặc tìm mua tại siêu thị, nhà thuốc có niêm yết ngày đóng gói và nơi cung cấp rõ ràng. Kết hợp cho trẻ uống nhiều nước cam, ăn đủ chất và bổ sung vitamin C để tăng sức đề kháng.

Trúc Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.