Trẻ ồ ạt nhập viện vì bệnh hô hấp

13/08/2013 10:55 GMT+7

(TNO) Phòng bệnh các khoa Hô hấp tại các bệnh viện (BV) nhi ở TP.HCM chật cứng với 3, 4 bé nằm một giường, nhiều phụ huynh phải tìm chỗ nằm cho con ở lối đi hai hành lang.

(TNO) Phòng bệnh các khoa hô hấp tại các bệnh viện (BV) nhi ở TP.HCM chật cứng với 3, 4 bé nằm chung giường, nhiều phụ huynh phải tìm chỗ nằm cho con ở lối đi hai hành lang.

Tận dụng chút diện tích ít ỏi ở hành lang khoa Hô hấp, BV Nhi đồng 1 TP.HCM, anh Quân (45 tuổi, ở Long An) phải vừa quạt vừa dỗ con là bé Minh Khôi (31 tháng tuổi) nín khóc. Nhập viện hai ngày trước để điều trị suyễn nhưng vì phòng bệnh đã quá tải nên anh phải kiếm một chỗ ngoài hành lang để cho con nằm.

Ngày 12.8, khoa Hô hấp, BV Nhi đồng 1 vẫn “nghẹt thở” với số bệnh nhi đang nằm điều trị lên đến 355 trẻ trên tổng số 100 giường. Trung bình một ngày có 40 - 50 bệnh nhi nhập viện, tăng gấp đôi so với những ngày thường.

BV Nhi đồng 1
Khoa Hô hấp, BV Nhi đồng 1 quá tải, 2, 3 trẻ phải nằm một giường

Các bệnh hô hấp nhập viện điều trị chủ yếu là viêm tiểu phế quản và viêm phổi. Ngoài ra, trẻ bị suyễn nhập viện gia tăng, có nhiều trường hợp bị suyễn nặng.

Trong khi đó, BV Nhi đồng 2 cũng trong tình trạng quá tải. Bác sĩ (BS) Trần Thị Thu Loan, Trưởng khoa Hô hấp, BV Nhi đồng 2 cho biết, bệnh hô hấp đang vào mùa, số lượng trẻ nhập viện tại khoa đang gia tăng mạnh. Tính chung trẻ điều trị thường và nằm dịch vụ thì khoa Hô hấp hiện có khoảng 400 trẻ đang nằm viện nhưng chỉ có 150 giường bệnh, tăng gấp đôi so với những ngày bình thường.

Cũng theo các BS, từ tháng 8, bệnh hô hấp vào đợt cao điểm, đến tháng 10 bệnh sẽ tăng lên đỉnh điểm nên tình trạng quá tải sẽ còn kéo dài.

BS Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Hô hấp, BV Nhi đồng 1 cho biết, để giảm sức ép quá tải, BV tăng cường điều trị ngoại trú và lọc bệnh phòng khám để sàng lọc các trường hợp nhập viện, giảm quá tải cho một số khoa như khoa hô hấp. Toàn BV, chỉ có khoảng 5% bệnh nhi được sàng lọc để nhập viện trong tổng số khám tại phòng khám. Hiện, BV lên phương án chuyển bớt bệnh nhi hô hấp thể nhẹ qua các khoa khác hỗ trợ thêm.

Để ý dấu hiệu nguy hiểm

Theo BS Loan, thời tiết chuyển từ nắng qua mưa nhiều là điều kiện thuận lợi để vi rút, vi trùng sinh sôi nhiều, ảnh hưởng đến sức đề kháng của trẻ làm bé khó thích nghi, dễ mắc các bệnh về đường hô hấp. Ngoài ra, mùa này trẻ nhập học trở lại nên khả năng lây lan bệnh cao hơn.

 BV Nhi đồng 2
Trẻ phải nằm tràn ra lối đi của khoa Hô hấp, BV Nhi đồng 1

BS Tuấn lưu ý, với trẻ dưới 2 tháng tuổi, khi thấy trẻ có biểu hiện bỏ bú, bú kém (bú ½ lượng sữa bình thường trẻ bú), ở trẻ lớn hơn 2 tháng tuổi nếu không uống được, nôn tất cả mọi thứ trẻ ăn, ngủ li bì khó đánh thức thì cần nhanh chóng đưa trẻ nhập viện. Nếu trẻ ho kéo dài hơn 1 tuần, khó thở, thở nhanh hơn bình thường hoặc thở co lõm lồng ngực thì nên đưa trẻ đi khám ngay.

BS Tuấn khuyên, phải giữ ấm trẻ đúng mức và linh hoạt, giữ ấm khi trời lạnh và tạo cảm giác thoáng mát khi trời nắng trở lại. Phụ huynh cần sử dụng quạt máy đúng cách, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, vệ sinh tay sạch sẽ khi chăm sóc trẻ.

Mặt khác, không nên cho trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ dưới 2 tháng tuổi tiếp xúc với người bị cảm ho, dù là cảm ho thông thường. Nếu vi rút lây cho trẻ dưới 2 tuổi thì nguy cơ trẻ bị viêm tiểu phế quản là rất lớn, nếu trẻ sơ sinh bị viêm tiểu phế quản thì có đến 50% trẻ phải nhập viện.

Bài, ảnh: Hà Minh

>> Nắng nóng, bệnh nhi tăng đột biến
>> Ca mổ tim hở bệnh nhi sơ sinh đầu tiên tại Khánh Hòa
>> Nhiều trẻ bị bệnh hô hấp nặng do trời trở lạnh
>> Bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút mới
>> Trời chuyển mùa, trẻ dễ bệnh đường hô hấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.