Trẻ nhiễm khói thuốc có thể gặp vấn đề hô hấp kéo dài

22/05/2012 10:19 GMT+7

(TNO) Phơi nhiễm khói thuốc lá ở môi trường xung quanh khiến trẻ dễ gặp nhiều vấn đề hô hấp có thể kéo dài tới lúc trưởng thành.

Trong ba thập niên qua, các nhà nghiên cứu đã cảnh báo nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe liên quan đến việc nhiễm khói thuốc lá, đặc biệt ở những trẻ có cha mẹ hút thuốc.

Một nghiên cứu mới được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Đại học Arizona (Mỹ) cho thấy, những nguy cơ này có thể tồn tại cho đến khi trẻ trưởng thành, theo hãng tin ANI.

Nghiên cứu mới cho thấy việc nhiễm khói thuốc lá từ cha mẹ làm tăng nguy cơ kéo dài các triệu chứng hô hấp từ thời thơ ấu cho đến khi trưởng thành, không liên quan đến việc sau này đứa con có hút thuốc hay không, nhà nghiên cứu Juliana Pugmire tại Đại học Arizona cho hay.

Bà Pugmire cảnh báo: “Những ai mắc bệnh hô hấp dai dẳng ở thời thơ ấu và thời trẻ có nguy cơ mắc bệnh này mãn tính và gặp vấn đề về phổi sau này trong đời”.

Nhà nghiên cứu Pugmire nói rõ: “Một số nghiên cứu trước đây kiểm tra xem liệu nhiễm khói thuốc lá từ cha mẹ, trẻ có mắc bệnh hen kéo dài đến khi trưởng thành hay không, nhưng không tìm ra mối liên quan này. Sau khi kiểm tra bệnh hen và các triệu chứng về hô hấp khác, chúng tôi phát hiện nhiễm khói thuốc lá từ cha mẹ có mối liên quan rõ nhất với ho và ho mãn tính kéo dài tới cuộc sống sau này của trẻ”.

Ngoài ra, theo bà Pugmire, nhiễm khói thuốc lá từ cha mẹ cũng ảnh hưởng tới chứng khò khè và hen khi trẻ trưởng thành.

Văn Khoa

>> Thói quen mau già
>> Xét nghiệm máu giúp xác định trẻ nhiễm khói thuốc
>> Ngừa hen suyễn
>> Tránh hút thuốc lá thụ động
>> Ngộ độc chì, trẻ dễ động kinh
>> Lột da mặt sau khi sinh
>> Dễ mất răng vì tự tẩy trắng
>> Cai thuốc lá
>> Viêm họng không khó trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.