Trẻ chết oan, công an và sở y tế mâu thuẫn

13/11/2011 09:32 GMT+7

(TNO) Cái chết oan uổng của em Huỳnh Thị Thanh Hằng (10 tuổi, ở thôn Đông An, xã Mỹ Chánh, H.Phù Mỹ, Bình Định) ngày 8.11 tại Trung tâm Y tế Phù Mỹ cho đến nay vẫn khiến gia đình và dư luận bức xúc.

(TNO) Cái chết oan uổng của em Huỳnh Thị Thanh Hằng (10 tuổi, ở thôn Đông An, xã Mỹ Chánh, H. Phù Mỹ, Bình Định) ngày 8.11 tại Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ cho đến nay vẫn khiến gia đình và dư luận bức xúc.

Khi chúng tôi đến làm việc với cơ sở này, hầu hết các giường bệnh của khoa Nhi đều trống trơn. Bác sĩ Dương Công Sanh, Trưởng khoa Nhi, thừa nhận: “Sau cái chết đột ngột của em Hằng, người nhà các bệnh nhi khác lo sợ nên đã chuyển viện gần hết”.

Nhập viện lúc 4 giờ 15 phút sáng ngày 8.11, bệnh nhân Huỳnh Thị Thanh Hằng bị rát họng, ho, khó thở. Bác sĩ Tô Quốc Phong chẩn đoán em bị viêm họng. Đến 7 giờ sáng, Hằng được chuyển lên khoa Nhi điều trị. Hằng được bác sĩ Dương Công Sanh thăm khám và tiếp tục nhận định em bị viêm họng.

Khoảng 10 giờ, người nhà thấy Hằng vẫn rên la đau đớn, da bắt đầu tím tái nên đề nghị chuyển viện. Tuy nhiên, bác sĩ Sanh tư vấn: “Bệnh nhân chỉ bị viêm họng, nếu chuyển viện thì biết ghi là bệnh gì”. Chưa đầy 3 tiếng sau, Hằng trào bọt hồng ra miệng rồi tử vong. Bệnh nhân được chẩn đoán chết do phù phổi cấp.

Trao đổi với PV Thanh Niên, bác sĩ Dương Công Sanh cho biết: “Chúng tôi phải chờ kết quả các xét nghiệm rồi mới quyết định cho chuyển viện được. Hôm đó, bệnh nhân đông quá nên đến 11 giờ 15 vẫn chưa có kết quả”.

Tuy nhiên, theo người nhà bệnh nhân thì đến 11 giờ trưa ngày 8.11, bác sĩ Sanh mới cho giấy đi làm xét nghiệm. 10 phút sau, nhân viên tới lấy mẫu máu và nước tiểu.

Sau cái chết của em Hằng, Công an huyện Phù Mỹ đã niêm phong hồ sơ bệnh án. Do đó, mọi chứng cứ về diễn biến bệnh và điều trị của bệnh nhân hiện nay vẫn chưa được làm sáng tỏ.

Ông Nguyễn Văn Cang, Giám đốc Sở Y tế Bình Định cho biết đã chỉ đạo cho giám đốc Trung tâm Y tế Phù Mỹ có văn bản đề nghị Công an huyện Phù Mỹ mở niêm phong bệnh án để tiến hành kiểm thảo tử vong ngày 15.11.

Trước đó, hai cái chết của bà Trần Thị Hương và con anh Ngô Văn Tân (cùng ở Phù Mỹ) đều có liên quan đến sự thờ ơ, vô trách nhiệm của Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ.

Bà Hương (79 tuổi) nhập viện với 3 bệnh là tăng huyết áp, nhũn não và gãy xương đùi nhưng được chẩn đoán chỉ bị tăng huyết áp rồi cho chuyển từ khoa Cấp cứu qua khoa Nội để điều trị. Sau 4 ngày, bà Hương lên cơn co giật. Các bác sĩ xác định là đã bị xuất huyết não nên cho chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định cấp cứu. Do bệnh quá nặng (lúc chuyển viện bà Hương đã hôn mê sâu, phải thở ôxy), bà Hương qua đời vào ngày 28.9.2011.

Ngày 29.5.2011, sản phụ Đinh Thị Mỹ (vợ anh Ngô Văn Tân) yêu cầu được sinh mổ do lên cơn đau dữ dội, bắt đầu vỡ ối… Tuy nhiên đến khoảng 9 tiếng sau, chị Mỹ mới được lên bàn mổ. Do quá chậm trễ, nước ối tràn vào nên trẻ đã tử vong khi chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Bác sĩ Đỗ Văn Hoàng, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phù Mỹ cho biết: “Về trường hợp của sản phụ Đinh Thị Mỹ, chúng tôi đã tiến hành kiểm điểm 2 nữ hộ lý, kiểm điểm khoa. Còn với vụ việc của bà Hương thì vấn đề chăm sóc và điều trị chưa toàn diện”.

Trần Thị Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.