Trao thêm cơ hội sống cho bệnh nhân suy thận

11/09/2012 09:00 GMT+7

Những người bị suy thận mạn tính khiến thận không còn khả năng lọc máu đang có xu hướng tăng lên. Nếu không được điều trị thay thế (chạy thận nhân tạo, lọc màng bụng hoặc ghép thận), những bệnh nhân này sẽ đứng trước nguy cơ tử vong...

Mỗi ngày tại các bệnh viện ở TP.HCM có trên 1.000 bệnh nhân đến chạy thận nhân tạo khiến các trung tâm luôn trong tình trạng quá tải. Từ tháng 6.2008, Bệnh viện đa khoa quốc tế Vũ Anh (BV Vũ Anh) đã thành lập đơn vị chạy thận nhân tạo và những năm qua đã góp phần đáng kể giải quyết tình trạng quá tải chung của ngành y tế thành phố, trao thêm cơ hội sống cho các bệnh nhân suy thận.

Trao thêm cơ hội sống cho bệnh nhân suy thận 
Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện đa khoa quốc tế Vũ Anh - Ảnh: Hoàng Dung

Anh Phạm Văn An (45 tuổi, quê Tiền Giang, trú Q.1, TP.HCM) đưa mẹ là bà Trần Thị H. (sinh năm 1948) đến BV Vũ Anh chạy thận, tâm sự rằng gần 10 năm nay mẹ anh bị suy thận, ăn uống không được và đến thời điểm này đơn vị thận nhân tạo của Bệnh viện Vũ Anh đã “như một ngôi nhà thân thiện” dành cho mẹ anh. “Vì là con một trong gia đình nên tôi vừa phải đi làm, vừa phải tất bật lo cho mẹ ở bệnh viện. Nhưng khi đến BV Vũ Anh, tôi không cần phải túc trực bên mẹ vì đã có nhân viên của bệnh viện thay tôi làm việc đó. Thậm chí, những lúc tôi bận, bệnh viện còn cho nhân viên giúp mẹ tôi di chuyển và theo dõi chăm sóc. Khi nào kết thúc chạy thận thì mới gọi tôi vào đón mẹ về. Chi phí lọc thận cũng chỉ khoảng 600.000 đồng/lần, bằng với mức giá ở nhiều BV công hiện nay”, anh An chia sẻ.

 

Sự ra đời của đơn vị chạy thận nhân tạo tại BV Vũ Anh không chỉ được các bệnh nhân mà cả giới chuyên môn đánh giá là đã góp phần giảm tải cho các trung tâm chạy thận lớn ở TP.HCM; đồng thời mở ra cơ hội mới cho những bệnh nhân bị suy thận mạn tính có điều kiện chạy chữa. Anh Đỗ Ngọc Q. (quê Thanh Hóa), một người thường xuyên đưa thân nhân đến đây chạy thận nhân tạo, cũng nhận xét: “Bên cạnh những trang thiết bị hiện đại điều trị cho bệnh nhân, bệnh viện còn trang bị phòng ở lại cho thân nhân có ti vi, máy lạnh và máy nước nóng lạnh. Điều này thật sự rất có ích cho những thân nhân ở xa. Ngoài ra, cách ứng xử thân thiện của BS, điều dưỡng, nhân viên bệnh viện khiến không khí rất thoải mái”.

Chuẩn điều trị quốc tế, giá… Việt Nam 

Đơn vị thận nhân tạo BV Vũ Anh được trang bị dàn máy thận nhân tạo Dialog B Braun 2009 của CHLB Đức với những tính năng vượt trội, hệ thống xử lý nước, dịch lọc máu, kim lọc máu đồng bộ của hãng B Braun. Các phòng lọc máu sang trọng cũng được trang bị đầy đủ tiện nghi theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ (BS) Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc chuyên môn của BV Vũ Anh - Trưởng đơn vị Thận nhân tạo, cho biết trong thời gian vừa qua đơn vị thận nhân tạo tiếp nhận lọc máu cho nhiều bệnh nhân từ nhiều nước trên thế giới như: Mỹ, Canada, Thụy Sĩ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… Và trung bình một tháng đơn vị tiếp nhận chạy thận nhân tạo cho khoảng 400 lượt bệnh nhân trong nước.

Bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được hỗ trợ tối đa, giá mỗi ca chạy thận chỉ còn 200.000 đồng. Tính chung, nếu được BHYT 100% thì hằng tháng bệnh nhân chạy thận (trung bình 12 lần chạy thận/tháng) chỉ chi trả khoảng 3,5 triệu đồng cho các chi phí: lọc máu, thuốc, xét nghiệm cơ bản. Nếu bệnh nhân chỉ có BHYT 50% (đồng chi trả 50%) thì mỗi tháng chạy thận nhân tạo trung bình 12 lần, chi phí khoảng 8 triệu đồng.

Trường hợp bệnh nhân có những bệnh lý khác kèm theo, được khám theo các chuyên khoa, những trường hợp cần nhập viện điều trị nội trú được xét giảm 40% tiền giường bệnh, những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được miễn tiền giường. Đặc biệt là, để phục vụ tốt nhất cho những bệnh nhân di chuyển khó khăn, những bệnh nhân không có người đưa đón, bệnh viện có dịch vụ đưa đón bệnh nhân tại nhà. Tại đây bệnh nhân được xếp lịch định kỳ chạy thận nhân tạo vào thứ hai, tư, sáu hoặc ba, năm, bảy.

Theo BS Nguyễn Thị Thu Hà, đối với bệnh nhân suy thận mạn tính, phải lọc thận nhân tạo định kỳ thường có nhiều bệnh lý phối hợp dễ gây tai biến. Các biến chứng như suy tim, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não... khá phổ biến ở các bệnh nhân này. Do vậy tại BV Vũ Anh, bệnh nhân chạy thận nhân tạo đều được BS chuyên khoa tim mạch, nội tiết, thần kinh, dinh dưỡng khám và tư vấn miễn phí, giúp họ cải thiện chất lượng cuộc sống của mình.

Hoàng Dung

>> Cậu bé có 1 quả thận bị suy thận
>> Bị ong đốt đến suy gan, suy thận
>> Thiếu máu trong suy thận mãn
>> Ăn uống ở người suy thận
>> Suy thận, cuộc đời lận đận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.