Tránh tái phát trầm cảm

17/11/2011 19:36 GMT+7

Hồi phục từ bệnh trầm cảm là một chặng đường dài và đầy khó khăn. Khoảng phân nửa bệnh nhân trầm cảm có khả năng tái phát bệnh.

Hồi phục từ bệnh trầm cảm là một chặng đường dài và đầy khó khăn. Khoảng phân nửa bệnh nhân trầm cảm có khả năng tái phát bệnh.

Dưới đây là một số cách giúp bạn tránh tái phát bệnh trầm cảm.

Đừng “gồng gánh” quá nhiều. Bận rộn không phải là vấn đề nghiêm trọng, nhưng bận rộn quá nhiều thì có thể “sinh chuyện”. Tình trạng quá tải tạo ra căng thẳng, vốn là một yếu tố gây trầm cảm. Bên cạnh đó, những hoạt động căng thẳng có thể làm cho sự lo lắng và trầm cảm nghiêm trọng thêm. Theo các chuyên gia, bạn có thể ngăn chặn căng thẳng bằng cách tạo ra sự cân bằng và biết được những giới hạn của mình.

 
Rau quả có thể giúp cải thiện tâm trạng - Ảnh: Shutterstock

 

Tập thể dục thường xuyên. Là một trong những phương cách tốt nhất để ngừa trầm cảm. Kết hợp aerobic với bài tập tăng cường sức bền có tác dụng tốt hơn là chỉ tập aerobic. Các bài tập yoga cũng rất hiệu quả.

Hoãn các quyết định lớn. Bạn có thể cảm thấy mình là một người mới, nhưng đây không phải là lúc thực hiện những thay đổi lớn, ngay cả những thay đổi mà bạn nghĩ sẽ làm cho mình vui hơn. Theo tiến sĩ Susan L.Marusak thuộc Trung tâm y khoa Đại học California, Los Angeles (Mỹ), cả quyết định tốt lẫn xấu trong khoảng thời gian này đều gây căng thẳng. “Tôi thường khuyên bệnh nhân chờ đợi, nếu có thể, đến lúc họ cảm thấy ổn hẳn trước khi đưa ra một quyết định có thể thay đổi cuộc sống”, ông cho biết.

Ngừng tự trách mình. Nếu bị trầm cảm, bạn có thể nhiếc móc bản thân về những sai lầm, dù có thật hay tưởng tượng. Nhưng những câu như “Tôi nên làm khác đi” hoặc “Phải chi tôi đừng làm thế” là phản tác dụng, và có thể khiến bạn lún sâu vào tình trạng trầm cảm. “Bạn cần phải biết chấp nhận cái bạn không thể thay đổi và tập trung vào cái bạn có thể”, tiến sĩ Gerard Sanacora, thuộc Đại học Yale (Mỹ), cho biết. Có thể tìm kiếm sự hỗ trợ từ một chuyên gia trị liệu nhận thức - hành vi.

Chú ý ăn uống, thuốc men. Ăn uống và tập thể dục là “song kiếm hợp bích” trong việc duy trì sức khỏe tinh thần và thể chất. “Một chế độ ăn uống ít chất béo, nhiều rau quả, nhiều cá, đặc biệt là omega-3, và a xít folic rất có ích cho tâm trạng. Tránh rượu và giảm thiểu sử dụng caffeine”, tiến sĩ Marusak nói.

Cũng theo ông này, cần duy trì việc uống thuốc hoặc theo đuổi các phương pháp trị liệu theo chỉ định của bác sĩ. Việc ngừng điều trị (nếu có) phải tham khảo ý kiến của bác sĩ. 

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.