Trăm dâu đổ đầu cột sống

10/09/2009 10:23 GMT+7

Thời buổi hiện đại ngày càng có nhiều người đau lưng, và không chỉ người già mới đau. Lời khuyên của bác sĩ cho vấn đề này là phải nâng niu cột sống hơn.

Trong thời buổi kinh tế toàn cầu đang gặp khó khăn, các hãng bảo hiểm y tế bên Đức vừa đưa ra quyết định trời ơi đất hỡi là tiết giảm tối đa chi phí điều trị đau lưng. Lý do là vì quá nhiều người đau lưng trong năm khiến ngân sách thâm hụt! Cứ như lỗi tại cột sống chứ không do lãng phí hay gì đó trong ngành y.

Khỏi xem bói cũng biết số người bị đau lưng đang và sẽ tiếp tục còn nhiều. Nếu trẻ con với cột sống dẻo như cao su còn đau thì khỏi nói cũng hiểu người càng lớn tuổi càng khổ vì cột sống. Khó tránh vì song song với tuổi đời cột sống cũng phải hết “đát”, lại không thể “tút” lại cho mới.

Đốt sống có thể sứt mẻ, khoảng liên đốt có thể xiêu vẹo ít nhiều, lại thêm nhiều đốt sống không biết buồn gì lại nhọn như gai! Thêm vào là các bắp thịt nằm dọc cột sống cũng khó lòng càng già càng dẻo càng dai như ảo vọng của gia chủ sau mấy chục năm ngày nào cũng phải nâng đỡ cơ thể cho ra vẻ oai phong. Không đau lưng ở thế kỷ 21 mới là chuyện lạ.

Già không bỏ nhỏ không tha

Đau lưng vì trầm uất

Theo khảo sát được tiến hành đại trà ở nhiều nước châu u, không ít trường hợp đau lưng năm này qua tháng khác chữa hoài chưa khỏi lại không hề vì thương tổn nào đó trên cột sống.

Thủ phạm chính là sự cô đơn hay trầm uất vì vướng vấn đề đâu đó trong gia đình, nghề nghiệp... mà  bệnh nhân không nói được, cứ như cột sống bị đè vì đầu quá nặng. Bằng chứng là hầu hết bệnh nhân thuộc nhóm này giảm đau thấy rõ, thậm chí hết hẳn đau lưng sau khi có dịp nói cho hả hê rồi tìm lại niềm vui trong cuộc sống.

Đừng tưởng đến già mới đau lưng. Thống kê ở nhiều nước châu u cho thấy không ít đối tượng vừa quá tuổi trăng tròn đã than đau lưng như bọng. Thầy thuốc chuyên khoa nào chưa biết chứ chọn nghề chỉnh hình thì yên tâm!

Thử hỏi ai không phải cúi lên cúi xuống trong thời buổi gạo châu củi quế? Đó là chưa kể đến tập thể “khách hàng tiềm năng” là các bà vào tuổi mãn kinh với tình trạng loãng xương. Điểm khác biệt giữa các nhóm khách hàng đau lưng chỉ là người càng lớn tuổi càng dễ đau lưng, mỗi lần đau lâu, đau nhiều hơn và càng lúc càng đau thường hơn.

Đúng thầy nhưng chưa đúng thuốc

Nhưng nếu tưởng ngành y tế cạn túi vì phải chi cho số bệnh quá đông thì lầm. Gánh nặng tài chính sở dĩ tức nước vỡ bờ là vì, cũng theo thống kê bên Đức (phải dùng tạm của xứ người vì bên mình còn lâu mới có), 80% bệnh nhân bị điều trị dai dẳng tốn kém lung tung vì liệu pháp không hoàn toàn hiệu quả, nếu nói thẳng thừng là không bớt gì hết. Đó là do thầy thuốc không tìm được nguyên nhân nên đành cho thuốc giảm đau theo kiểu ầu ơ ví dầu cho qua chuyện.

Trên thực tế chỉ 20% bệnh nhân có thương tổn trên cột sống rõ ràng như lao cột sống, gai cột sống, thoát vị đĩa đệm..., trong số đó không đến 1/3 phải được điều trị cấp thời bằng thao tác ngoại khoa. Lý do tại sao nhiều người đau lưng hoài không hết, theo Viện Nghiên cứu về bệnh cột sống ở Berlin là vì phần lớn bệnh nhân chỉ được điều trị bằng... thuốc! Hậu quả là người bệnh đau lưng sớm muộn cũng thêm bệnh do phản ứng phụ của đủ thứ thuốc.

Ăn sạch nồi, ngồi trật hướng

Theo Gronmeyer, thầy thuốc nổi tiếng nhờ chữa bệnh cột sống, nguyên nhân hàng đầu dẫn đến đau lưng là do ngồi sai tư thế. Đợi gì kết quả thống kê, cứ thử chọn một mô hình ngồi cho chuẩn rồi mang ra so sánh với tư thế mỗi người một vẻ của số “khách hàng tiềm năng của phòng khám chỉnh hình” đang an tọa cả buổi trước máy vi tính trong shop Internet nào đó thì biết ngay. Thử hỏi có bao nhiêu trường học ở xứ mình lưu tâm đến tư thế ngồi của học trò từ cấp tiểu học. Làm sao trẻ con ngày mai biết đứng thẳng thành người lớn nếu hôm nay chưa biết cách ngồi cho ngay?

Thuốc tốt nhất là không dùng thuốc

Cũng theo Gronmeyer, tất nhiên với sự đồng tình của nhiều chuyên gia ngành chỉnh hình, nếu chỉ trông mong vào thuốc thì còn lâu mới khỏi đau lưng. Nguyên tắc quan trọng nhất trong điều trị bệnh cột sống là “dĩ động trị đau”. Tập luyện cho xương sống dẻo dai ngay lúc còn trẻ, ngay lúc chưa đau chính là biện pháp chủ yếu để phòng bệnh cột sống. Tương tự như thế, phác đồ điều trị bệnh cột sống mà thiếu vật lý trị liệu thì cũng như ăn phở thiếu nước béo, sớm muộn cũng có ngày thầy chê.

Hãy thương cột sống hơn

Nếu xét về mặt cơ thể học, cột sống không phải chịu áp lực của trọng lượng đến thế nếu con người đừng đứng thẳng và đừng đi trên hai chân. Bằng chứng là đâu có loài bò sát nào than... đau lưng! Biết vậy nhưng đã lỡ mang tiếng sinh vật tiến hóa đành chịu vậy thôi. Cách tốt nhất nếu còn biết thương cột sống một đời tận tụy sau lưng là làm sao để cột sống luôn được dẻo dai. Tư thế ngồi cho ngay cộng thêm chút thể dục thể thao có khó lắm không, có đáng thực hiện không nếu so với giá phải trả quá cao khi mới nửa đường đời? Hơn nữa, giữ cho cột sống dẻo dai bao giờ cũng có lợi. Không phải nhiều người khổ sở trăm bề chỉ vì xương sống quá cứng đó sao?!

Bác sĩ Lương Lễ Hoàng / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.