Tổng cục Dân số “mua hớ” thuốc tránh thai?

27/11/2012 03:30 GMT+7

Cùng một chủng loại thuốc, nhưng có chuyện ngược đời là đấu thầu để mua số lượng lớn với giá cao hơn giá doanh nghiệp bán lẻ trên thị trường.

Theo hồ sơ mà Thanh Niên thu thập được, dự án Đảm bảo hậu cần và cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình gồm 4 gói thầu trị giá gần 100 tỉ đồng nằm trong kế hoạch mua sắm bằng nguồn ngân sách nhà nước năm 2012 do Bộ Y tế trực tiếp quản lý và giao cho Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (TCDS) tổ chức đấu thầu. Trong đó, gói thầu “Cung cấp viên thuốc tránh thai liều thấp kết hợp dạng vỉ 28 viên. Mỗi vỉ 21 viên (có chứa 0,15 mg hoặc 0,125 mg Levonorgestrel và 0,03 mg ethinylestradiol) và 7 viên (có chứa 75 mg ferrous fumarate)” có trị giá 43,2 tỉ đồng được TCDS đấu thầu rộng rãi trong nước. Đến ngày 26.10.2012, Công ty CP dược phẩm Nam Hà (gọi tắt là Dược phẩm Nam Hà, có trụ sở ở Nam Định) trúng thầu với giá 42,7 tỉ đồng bao gồm thuế, phí theo quy định.

Thuốc Newchoice  
Thuốc Newchoice do Dược phẩm Nam Hà sản xuất bán cho đối tác chỉ 3.700 đồng/vỉ kèm khuyến mãi lớn - Ảnh: T.S

Căn cứ vào kết quả đấu thầu này, ngày 8.11.2012, TCDS ký hợp đồng với Dược phẩm Nam Hà. Theo điều khoản thỏa thuận hai bên, Dược phẩm Nam Hà có trách nhiệm cung cấp 8,9 triệu vỉ thuốc tránh thai liều thấp cho TCDS, việc giao hàng được thực hiện trong vòng 180 ngày kể từ ngày ký hợp đồng.

 

Sẽ buộc doanh nghiệp thỏa thuận lại

Trả lời Thanh Niên về kết quả đấu thầu, đại diện TCDS cho rằng, việc mua bán thuốc với Dược phẩm Nam Hà căn cứ vào kết quả đấu thầu, đơn vị nào đạt các tiêu chí đấu thầu thì chấm, còn giá cả cao hay thấp so với thực tế thì TCDS chưa nắm được vì việc này căn cứ vào thẩm định của Cục Quản lý dược và Vụ Kế hoạch - Tài chính thuộc Bộ Y tế. Vị này cũng đề nghị báo Thanh Niên cung cấp thông tin về giá thực tế của các loại thuốc tránh thai để TCDS kiểm tra có "hớ" hay không, nếu có thì sẽ buộc doanh nghiệp phải thỏa thuận lại.

Trên thực tế, sản phẩm thuốc tránh thai liều thấp mà Dược phẩm Nam Hà trúng thầu bán cho TCDS có thành phần hoạt chất tương tự như thuốc tránh thai Newchoice (cũng do Dược phẩm Nam Hà sản xuất) và phân phối ra thị trường trước đây và hiện nay. Cụ thể, thuốc Newchoice cũng là dạng vỉ 28 viên, trong đó 21 viên màu vàng chứa 0,125 mg Levonorgestrel và 0,03 mg ethinylestradiol, 7 viên màu nâu chứa 75 mg ferrous fumarate.

Nhiều chuyên gia dược phẩm cho biết, sản phẩm bán cho TCDS hay thuốc Newchoice tuy khác nhau về tên thương mại nhưng thực chất chỉ là một. Điều kỳ lạ là một loại thuốc như nhau nhưng mức giá lại khác nhau “một trời một vực”. Theo hợp đồng thì 1 vỉ thuốc tránh thai liều thấp TCDS mua với giá hơn 4.700 đồng.

Trong khi đó, nhiều tài liệu Thanh Niên thu thập được thể hiện Dược Nam Hà đã bán loại thuốc này cho nhiều đối tác với giá rẻ hơn rất nhiều. Cụ thể, tháng 8.2011, Dược Nam Hà ký hợp đồng sản xuất và phân phối thuốc tránh thai Newchoice cho một công ty ở Bắc Ninh số lượng hơn 878.000 vỉ với giá 3.700 đồng/vỉ. Ngoài ra, Dược phẩm Nam Hà còn khuyến mãi cho đối tác hơn 121.000 vỉ, tương đương với 14%. Dược phẩm Nam Hà cũng từng ký hợp đồng cung cấp thuốc này cho các đối tác ở nước ngoài như Bộ Y tế Campuchia, Singapore cũng chỉ với mức giá khoảng 3.700 đồng/vỉ.

Vụ việc trên đang đặt ra câu hỏi: Vì sao TCDS mua thuốc của doanh nghiệp đắt hơn giá bên ngoài thị trường, trong khi lẽ ra theo quy luật kinh tế, mua số lượng lớn bao giờ cũng phải có giá rẻ hơn mua ít? Tiếp xúc với Thanh Niên, bà Nguyễn Thị Khánh Vân, Tổng giám đốc Dược phẩm Nam Hà, xác nhận công ty là “đối tác lâu năm” với TCDS, nhưng từ chối cung cấp thông tin với lý do: “Tôi không hề biết bất cứ gì về việc đấu thầu thuốc tránh thai, bởi việc này là do Chủ tịch Hội đồng quản trị làm việc trực tiếp với TCDS”.

Đáng chú ý, khi Thanh Niên đặt vấn đề có sự khác nhau nào giữa thuốc bán cho TCDS và thuốc hiệu Newchoice bán ngoài thị trường, thì bà Vân xác nhận thành phần hoạt chất, tác dụng là như nhau, chỉ khác về tên thương mại. “Tên này do bên mua hàng yêu cầu và bên bán sẽ đáp ứng chứ thành phần, tác dụng và chi phí sản xuất là như nhau”, bà Vân nói.

Thái Sơn - Káp Long

>> Thuốc tránh thai làm giảm mật độ chất xương
>> Viêm ruột liên quan với thuốc uống tránh thai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.