Tiêm vắc xin viêm gan B cho trẻ nhỏ

19/06/2015 06:18 GMT+7

Được chỉ định tiêm cho em bé trong vòng 24 giờ đầu sau sinh, mũi tiêm vắc xin viêm gan B được coi là “nhạy cảm” nhất trong tiêm chủng, bởi người thân thường lo ngại sự cố cho em bé lúc này còn non nớt.

Được chỉ định tiêm cho em bé trong vòng 24 giờ đầu sau sinh, mũi tiêm vắc xin viêm gan B được coi là “nhạy cảm” nhất trong tiêm chủng, bởi người thân thường lo ngại sự cố cho em bé lúc này còn non nớt.

Vắc xin viêm gan B mũi sơ sinh giúp phòng ung thư gan - Ảnh: Thúy Anh
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo đây là thời điểm vàng giúp trẻ được bảo vệ tốt nhất trước tác nhân gây ung thư gan.
Thời gian vàng
Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết vắc xin phòng viêm gan B đã được ghi nhận an toàn và có hiệu quả cao. Có một số trường hợp phản ứng nhẹ sau khi tiêm như: cảm giác đau, đỏ hoặc sưng nhẹ tại chỗ tiêm (ở khoảng 15% người lớn, 5% trẻ em), sốt nhẹ (khoảng 1 - 6%). Hiếm gặp (tỷ lệ khoảng 1/600.000 liều) những phản ứng dị ứng cũng như biến chứng như: nổi ban, khó thở. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), không có phản ứng phụ nào nghiêm trọng do vắc xin viêm gan B gây ra. Trong khi đó, 100% ung thư gan ở trẻ em do vi rút viêm gan B. Bởi vậy, Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo vắc xin viêm gan B cần được tiêm cho trẻ sơ sinh trong vòng 24 giờ sau sinh, vì đây là biện pháp hiệu quả nhất phòng tránh lây nhiễm viêm gan B từ mẹ hay từ những người xung quanh cho trẻ.
Sàng lọc nguy cơ
Bác sĩ Trần Bùi Quang Dương, Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Sở Y tế Hà Nội), cho biết tại bệnh viện này mỗi năm đón từ 5.000 - 5.500 trẻ chào đời, tỷ lệ các bé được tiêm vắc xin viêm gan B mũi sơ sinh (trong vòng 24 giờ đầu) đạt 86%. Đây là tỷ lệ cao đã được duy trì trong nhiều năm so với trung bình cả nước (hiện đạt 55 - 60%). Tiêm vắc xin viêm gan B mũi sơ sinh trong lúc trẻ còn non nớt, do đó an toàn tiêm chủng được thực hiện tối đa. Trước sinh các bà mẹ được tư vấn về tiêm vắc xin này cho bé. Tất cả các trẻ sơ sinh đều được khám sàng lọc trước tiêm.
“Khám sàng lọc giúp phát hiện các trường hợp cần trì hoãn tiêm, đó là trẻ có nguy cơ nhiễm khuẩn (mẹ bị sốt trước, sau sinh); trẻ bị suy hô hấp khi sinh; những trẻ đẻ non, cân nặng thấp, trẻ bị đẻ khó; trẻ có mẹ bị nước ối bẩn; thai già tháng; bé dị tật bẩm sinh”, bác sĩ Vũ Thị Thu Nga, Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện đa khoa Đức Giang, cho biết. Ngoài ra, bác sĩ cũng lưu ý cần cân nhắc khi chỉ định tiêm với các bé có nguy cơ hạ đường huyết (đặc biệt trẻ sinh to từ 4 kg trở lên).
Các chuyên gia cũng lưu ý với trẻ sinh thường, khỏe mạnh cũng cần có thời gian thích nghi với môi trường bên ngoài. Do đó trong 2 giờ đầu sau sinh, trẻ sẽ được theo dõi về ổn định nhịp thở, da hồng và chỉ tiêm vắc xin khi bú tốt. Trước tiêm các mẹ nên cho bé bú đủ, tránh cho bé bị hạ đường huyết do đói.
Quy định về kỹ thuật trong an toàn tiêm chủng cần được tuân thủ nghiêm ngặt, trong đó vắc xin viêm gan B phải được bảo quản riêng biệt để tránh tiêm nhầm; cần được bảo quản trong tủ lạnh chuyên dụng để không làm biến đổi chất lượng vắc xin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.