Thuốc ngăn nhiễm HIV từ mẹ sang con

18/05/2010 10:45 GMT+7

(TNTT>) Tại hội nghị “Chăm sóc sức khỏe cho các quốc gia đang phát triển”, các nhà khoa học Anh đã nhận được khá nhiều sự ủng hộ với một loại thuốc mới có tên gọi là Nevirapine, có thể bảo vệ trẻ sơ sinh không bị nhiễm virus HIV từ mẹ truyền sang.

WHO cho biết ước tính có hơn 90% trường hợp nhiễm HIV mới ở châu Phi mỗi năm là do từ mẹ truyền sang con, và chỉ 32% trẻ sơ sinh bị nhiễm HIV nhận được thuốc kháng virus dự phòng như Nevirapine, loại thuốc trước đây chỉ được tìm thấy trong các bệnh viện, trong khi ở các quốc gia châu Phi những ca sinh nở hầu hết được thực hiện tại nhà.

Có thể nói Nevirapine ra đời đã mang đến tia hy vọng rất lớn cho các quốc gia thuộc thế giới thứ ba này vì tính hiệu quả, tiện lợi và giá cả phải chăng của nó. Nevirapine được đóng gói trong những chiếc túi bằng nhôm, vừa tiết kiệm chi phí vừa ngăn được sự bay hơi của thuốc, điều mà những dạng thuốc trong ống tiêm thường gặp trong quá trình lưu trữ. Các nhà khoa học đánh giá Nevirapine là bước tiến dài trong việc tạo ra một thế hệ trẻ “miễn nhiễm” với HIV ở châu Phi.

Phương Mai
(sciencedaily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.