Thuốc hay từ cây ráy

18/04/2009 16:51 GMT+7

Trong Đông y, cây ráy dại và ráy gai đều được coi là những vị thuốc quý. Ráy dại

Ráy dại còn gọi là dã vu, hải vu. Nó là loại cây thân mềm, thường mọc hoang trong vườn, cao 0,30 - 1,40m, phía dưới bò trên đứng. Phần dưới đất có thân rễ hình cầu, sau phát triển thành củ. Củ ráy có nhiều đốt ngắn, trên có vảy màu nâu. Theo lương y Huyên Thảo (Hà Nội): củ ráy 2-3 năm thường được sử dụng làm thuốc. Sau khi đào lên, củ ráy được rửa sạch, cắt bỏ rễ non, cạo bỏ vỏ ngoài đem phơi khô hay để tươi là đã trở thành vị thuốc chữa bệnh. Cụ thể:

+ Dùng một củ ráy dại tươi khoảng 80-100g, một củ nghệ khoảng 60g. Gọt sạch vỏ củ ráy, giã nát cùng với nghệ. Sau đó cho dầu vừng vào nấu nhừ rồi thêm dầu thông và  sáp ong vào khuấy cho tan. Để nguội bôi lên giấy, dán vào nơi mọc mụn. Bài thuốc này chữa mụn nhọt hiệu quả. Mụn mới mọc sẽ tan. Mụn đã mưng mủ thì loại cao dán này có tác dụng hút mủ.

Ráy gai

Ráy gai còn được gọi là “chóc gai”, “sơn thục”. Nó là loại cây nhỏ, thân rễ nằm ngang. Cuống lá dài, có gai, mọc thẳng từ thân rễ. Thân rễ ráy gai dùng làm thuốc sau khi đã rửa sạch phơi khô, cũng có thể thái thành lát mỏng rồi phơi khô. Lương y Huyên Thảo cho biết: theo Đông y thân rễ ráy gai có vị cay, tính mát; có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi niệu, tán ứ. Ráy gai có thể chữa nhiều bệnh. Cụ thể:

+ Dùng cả cây ráy gai hoặc phần thân rễ nấu nước tắm rửa chữa lở ngứa ngoài da hiệu quả.

+ Dùng cây ráy gai nấu nước rửa, sau rắc bột thân rễ lên chỗ da bị bệnh. Bài thuốc này chữa trẻ nhỏ da lở loét do thai độc hiệu quả.

+ Dùng 30g thân rễ ráy gai khô (tươi khoảng 100g); trái dứa dại khô 30g (tươi 100g); chó đẻ răng cưa khô 10g (tươi 30g). Cho các vị vào nấu với 2.000 ml nước, đun nhỏ lửa khi nước còn 300 ml thì chắt ra. Chia 3 lần uống trong ngày. Bài thuốc này chữa viêm gan, xơ gan hiệu quả. Theo kinh nghiệm dùng các vị còn tươi tốt hơn dùng vị đã phơi khô.

+ Dùng thân rễ ráy gai, cẩu tích, kê huyết đằng, kim cang, ngưu tất, tỳ giải, mỗi vị 12g, sắc nước uống trong ngày. Bài thuốc này chữa tê thấp, lưng, gối cẳng chân tê buốt hiệu quả. 

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.