Thuốc điều trị ung thư từ nấm

01/01/2010 10:44 GMT+7

Trong một nghiên cứu vừa được tài trợ bởi Hiệp hội nghiên cứu khoa học công nghệ sinh học và thực hiện bởi Đại học Nottingham, nhóm nghiên cứu đã tạo ra một loại thuốc có khả năng điều trị bệnh ung thư hiệu quả.

Trong báo cáo mới được công bố trên tạp chí Biological Chemistry, tiến sĩ Cornelia de Moor từ đại học Nottingham và nhóm của bà đã nghiên cứu ra một loại thuốc trị ung thư có tên cordycepin từ chất chiết xuất của loài nấm hoang dã quý hiếm - cordyceps.

Loài nấm này hiện đang được nghiên cứu để đưa vào nuôi trồng trên quy mô lớn.

Cordyceps là một loài nấm ký sinh trên sâu bướm, từ lâu được biết đến là một dược liệu quý có tác dụng tăng cường sức khỏe và tuổi thọ cho con người. Từ xưa vị thuốc này đã được sử dụng trong y học Trung Hoa.

Nhóm nghiên cứu đã đánh giá 2 ảnh hưởng của loại thuốc này trên tế bào: ở liều lượng thấp, cordycepin ức chế sự phát triển không kiểm soát và sự phân chia tế bào ung thư. Ở liều lượng cao nó chặn đứng sự phát triển của tế bào ung thư, ngăn chúng không kết dính lại với nhau, từ đó ức chế sự phát triển. Cụ thể: cả 2 ảnh hưởng này đều gây cản trở đến việc tế bào ung thư tạo ra protein. Ở liều lượng thấp cordycepin cản trở sự sản sinh ARN, phân tử chứa thông tin để sắp xếp hình thành protein. Ở liều lượng cao nó thực sự gây cản trở trong việc hình thành protein.

Giang Anh
(ScienceDaily)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.