"Thuốc" chống stress ở ngay... đôi môi

31/12/2010 09:39 GMT+7

Cho đến nay chưa thuốc nào có hiệu lực kháng stress đến độ uống vào quên ngay nỗi nhọc nhằn của cuộc sống. Ấy thế mà theo nghiên cứu hẳn hòi ở Đại học Bremen (Đức), một nụ hôn đích đáng nồng nàn có tác dụng mạnh gấp 200 lần morphin.

Hay hơn nữa là tác dụng cho cả đôi bên. Dễ gì có thuốc uống một thành hai. Cho dù một rưỡi đi nữa vẫn là quá hay.

Nói có sách mách có chứng. Các nhà nghiên cứu đã chứng minh nhiều loại nội tiết tố thặng dư của tuyến giáp trạng và tuyến thượng thận sản sinh trong tình huống stress bị trung hòa cái một sau cú hôn nồng nàn. Nụ hôn quả thật chẳng khác nào thuốc chống stress không mất tiền mua cũng không cần toa. Nhưng đừng vì thế mà “không hôn không về” rồi có khi khó tránh vài “phản ứng phụ”!

Đi xa hơn nữa, chuyên gia về nội tiết tố ở Bremen đã khuyến khích người sắp đối đầu với tình huống căng thẳng, như trước kỳ thi, đợt phỏng vấn, buổi thuyết trình... nên chuẩn bị nụ hôn nồng thắm trước khi thượng đài. Nhờ được một cái “chùn chụt” - vài cái càng hay - nội tiết tố dopamin vốn được phóng thích trong lúc bồn chồn lo lắng sẽ có tác dụng hòa hoãn hơn nhiều khi pha loãng với endorphin từ đôi môi mời gọi.

Người được hôn vì thế ra sân với cảm giác ăn thua không còn quan trọng, vì đằng nào cũng vừa mới thắng và nhờ đó dễ thừa thắng xông lên.

Phương pháp điều trị nào cũng có phản ứng phụ. Trước hết, đừng lạm dụng vì dùng lố liều lượng dễ... mệt!

Kế đến là kỹ thuật khi thao tác. Theo thống kê của bà Ingelore Ebberfeld, chuyên gia cả đời nghiên cứu về nụ hôn, hơn 90% phụ nữ nhắm mắt khi hôn, trong khi chỉ 30% đàn ông làm như thế. Không hiểu tại sao, nhưng tốt nhất không nên “nhắm mắt đưa chân”!

Cũng nhờ ảnh hưởng của endorphin trên hệ tuần hoàn nên nụ hôn qua đó có tác dụng cải thiện huyết áp. Người có huyết áp thấp nên hôn cho thường vì làm gì có thuốc nào khéo hơn, chỉ nhờ hôn mà bớt chóng mặt? Chỉ có điều là đôi khi khó tránh bủn rủn tay chân! Dù vậy tính lại vẫn còn lời.

Không chỉ có thế, ai hôn nhiều người đó lâu già. Ai biết cách hôn cho đúng điệu là người tự căng da mặt mà không cần bơm chất keo. Lý do là vì khi hôn tất cả 38 cơ mặt đều co giãn đồng bộ. Nếp nhăn nào xuất hiện cho nổi!

Chưa kể hôn đằng nào cũng là vận động, nghĩa là tiêu hao năng lượng. Mỗi nụ hôn kéo dài 3 phút làm mất 12 kilocalo. Như thế, thay vì cắn răng ăn kiêng, tại sao không tăng phần “vật lý trị liệu” của đôi môi để giảm cân cho người béo phì, giữ eo cho người sợ mập?

Có bệnh tất nhiên phải tìm thầy chạy thuốc. Chỉ đáng tiếc là nhiều khi để đánh thức sức đề kháng đang bế tắc đâu đó, để tìm lại niềm vui mỗi khi chào ngày mới chỉ cần hôn ai hay ai đó hôn mình. Có khó gì đâu một nụ hôn. Hà tiện làm chi để rồi tiếc nuối.

Thuốc có sẵn trên môi cho dù phải bơi trong bể khổ cuộc đời vẫn thấy... sướng!

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.