Thuốc cho trẻ biếng ăn

23/07/2013 06:00 GMT+7

Khi con bạn biếng ăn, điều cần nhất là phải tìm ra nguyên nhân, trong đó lưu ý có phải do bệnh lý như nhiễm trùng; bệnh về răng, miệng, mũi, họng, rối loạn tiêu hóa... để điều trị.

Nhưng nguyên nhân thường gặp nhất vẫn là biếng ăn tâm lý. Điều trị biếng ăn tâm lý ở trẻ em đòi hỏi sự hiểu biết về tâm sinh lý của trẻ, sự kiên nhẫn của cả gia đình cùng “vào cuộc”. Sau khi đã làm đủ hết cách thì bước cuối cùng mới cậy nhờ tới thuốc, nhưng chỉ nên dùng một thời gian ngắn để cho trẻ vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Những nhóm chế phẩm cần cho trẻ biếng ăn bao gồm

Chế phẩm có chứa a xít amin: A xít amin là thành phần cơ bản của các men tiêu hóa, nội tiết tố, kháng thể…Trẻ suy dinh dưỡng và biếng ăn thường thiếu hụt các chất này, nhất là các a xít amin thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp như lysin.

 
Ảnh: Nutifood

Chế phẩm chứa kẽm: Kẽm là khoáng vi lượng thiết yếu cho sức khỏe người. Kẽm là thành phần của nhiều loại men, tiền men có ảnh hưởng trực tiếp lên hệ tiêu hóa. Ở trẻ em, thiếu kẽm gây ra chậm phát triển, dễ nhiễm trùng và tiêu chảy.

Vitamin và khoáng chất: Vitamin là những hợp chất hữu cơ mà tế bào không thể tự tổng hợp (trừ vitamin D). Chúng có mặt trong thức ăn với số lượng nhỏ, nhưng lại rất cần thiết cho một số phản ứng chuyển hóa giúp duy trì sự phát triển và sự sống bình thường của cơ thể. Đa số trẻ biếng ăn đều thiếu hụt vitamin và khoáng chất. Trong đó các vitamin nhóm B rất cần thiết vì giúp trẻ ăn ngon miệng, cải thiện tình trạng biếng ăn.

Men tiêu hóa: Giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn, ruột hấp thu chất dinh dưỡng trong thời gian ngắn nhất, làm trống ống tiêu hóa nhanh tạo cảm giác đói. Đa số đều chứa pancreatin (men tiêu hóa tuyến tụy), hoặc có thêm mật (dịch tiêu hóa của gan), pepsin (men tiêu hóa của dạ dày), dimethicon (hút hơi, tránh đầy bụng), celluloz hay papain (nhuận tràng).

Men vi sinh: Một số chế phẩm chứa vi khuẩn sống sinh a xít lactic giúp lên men thức ăn trong lòng ruột, tạo thuận lợi cho tiêu hóa hấp thu chất dinh dưỡng, ức chế phát triển của vi khuẩn gây hại. Thuốc thường được sử dụng sau các đợt dùng kháng sinh liều cao, dài ngày.

Prebiotic: Prebiotic là nguồn thức ăn cho các vi sinh vật sống hữu ích trong đường ruột, giúp các vi khuẩn có lợi phát triển mạnh mẽ, đồng thời hạn chế số lượng các vi khuẩn có hại, do đó giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Prebiotic chủ yếu là Inulin/Fructo-oligosaccharides (FOS) và Galacto-oligosaccharides (GOS).

Nhóm thuốc “kích thích ăn” không nên sử dụng

- Thuốc kháng dị ứng (antihistamin): Gây dễ ngủ và ngon miệng nhưng tác dụng này sẽ biến mất khi ngưng sử dụng. Thuốc có thể ảnh hưởng không tốt lên sự phát triển và hoàn thiện não ở trẻ do tác động lên các vi mạch nuôi dưỡng não.

- Nội tiết tố glucocorticoid của tuyến thượng thận: Làm gia tăng sự tiết dịch vị ở dạ dày tạo cảm giác đói, đồng thời giữ nước và muối trong cơ thể, dễ lầm tưởng là thuốc giúp ăn ngon và tăng cân, nhưng hậu quả sử dụng thuốc kéo dài là rất nghiêm trọng: giảm đề kháng, loãng xương, rối loạn chuyển hóa…

Thực phẩm dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn

Trên thị trường có nhiều sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ biếng ăn có bổ sung các a xít amin thiết yếu; các vitamin, khoáng chất, đặc biệt là các dưỡng chất kích thích sự thèm ăn; prebiotic từ FOS/Inulin; các nguồn đạm có giá trị sinh học cao, dễ hấp thu… để trẻ mau chóng bắt kịp đà tăng trưởng.

Pedia Plus là sản phẩm dinh dưỡng đặc biệt dành cho trẻ biếng ăn từ 1 - 10 tuổi, đã được chứng nhận lâm sàng bởi Viện Dinh dưỡng quốc gia. Pedia Plus kích thích trẻ ăn ngon miệng nhờ công thức giàu lysin, kẽm, vitamin nhóm B; cung cấp dưỡng chất dễ hấp thu từ MCT và các a xít amin thiết yếu; hỗ trợ sức khỏe hệ tiêu hóa nhờ FOS/Inulin ức chế các vi sinh vật có hại, kích thích sản sinh các vi sinh vật có lợi giúp tiêu hóa tốt, hấp thu hiệu quả các chất dinh dưỡng, ngăn ngừa táo bón, tiêu chảy và tăng cường hệ miễn dịch. Ngoài ra, sự kết hợp các thành phần DHA, Omega 3, Cholin, Taurin cho sự phát triển toàn diện của trí não, thị giác, tăng cường trí nhớ giúp trẻ thông minh.

Hoàng Lan

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.