Thuốc “cầu tự”... dỏm

07/04/2011 13:46 GMT+7

Gần đây, nhiều nơi xuất hiện những lời quảng cáo hấp dẫn về thuốc “cầu tự” (cầu con - PV), mang đến hi vọng cho các cặp vợ chồng hiếm muộn. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm này đều là hàng giả, nhái, chưa được kiểm định và cấp phép

Đến ấp 2, xã Tân Định, huyện Bến Cát, Bình Dương, chúng tôi tìm gặp “thầy” Sinh, người tự quảng cáo là có thể làm ra thuốc “cầu tự” cho nam nữ bị vô sinh.

Hai gói thuốc “cầu tự” chưa được kiểm định và cấp phép - Ảnh: Thanh Đạm

Chưa rõ kết quả

Ngôi nhà được gọi là phòng kinh doanh của Công ty NS (do “thầy” Sinh làm chủ) nằm lọt thỏm trong xóm ấp heo hút, đường đất đỏ bụi mù. Một người đàn ông ngoài 50 tuổi, vóc dáng thấp bé tự giới thiệu là “thầy” Sinh, từng được đào tạo về đông y tại viện y dược học dân tộc và đang làm chi hội phó chi hội chữ thập đỏ của một ấp ở xã Tân Định. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, “thầy” mới học qua một lớp sơ cấp về... châm cứu từ năm 1998 và giấy chứng nhận này không đủ điều kiện để hành nghề đông y.

Sau một hồi tiếp chuyện, “thầy” mang ra cho chúng tôi xem một gói bột có mùi hăng hắc được đóng gói sơ sài với mảnh giấy ghi “thuốc cầu tự nữ”. Bên trong gồm một gói bột màu vàng nhạt gọi là thuốc bổ khí, gói màu nâu còn lại gọi là thuốc bổ huyết. Theo lời quảng cáo của “thầy”, uống kết hợp hai loại thuốc này (bịch 100gam giá 260.000 đồng) sau một tháng sẽ có kết quả. Ngoài điều trị vô sinh, thuốc còn có một loạt công dụng khác như làm đẹp da, giúp ăn ngon, phòng ung thư, trị tiểu đường, huyết trắng, đau nhức khớp...

Chúng tôi đề nghị được gặp một số cặp vợ chồng đã có con nhờ bài thuốc này, thầy nhìn đi chỗ khác rồi ậm ờ: “Cũng có 2-3 cặp vợ chồng công nhân ở Bình Dương đến mua thuốc nhưng sau đó không thấy họ quay lại. Một số người ở TP.HCM, ngoài miền Bắc từng mua thuốc thì tôi đang theo dõi, chưa rõ kết quả. Hơn nữa, phần lớn những người có kết quả đều không liên lạc lại nên tôi không biết họ ở đâu để cho cô gặp...”.

Uống thuốc như... đánh bạc

Sau một hồi vòng vo và tự đắc về tài năng chữa bệnh của mình, thầy tiết lộ: “Tôi đã nghiên cứu được phương thuốc có thể trị bách bệnh. Cô thấy tôi quảng cáo thuốc chữa mười mấy bệnh trên đó (trên mạng - PV) nhưng thật ra chỉ cần năm loại thuốc cơ bản”.

Khi chúng tôi hỏi thuốc đã được kiểm định và cấp phép của Bộ Y tế chưa, “thầy” nói: “Xin phép bộ khó lắm. Thôi thì như đánh bạc vậy đi. Cô cứ mang bịch thuốc này về uống, không phải tiền nong gì hết. Nếu uống có tác dụng cứ tới đây lấy thuốc uống tiếp. Nhưng mà lúc đó tôi sẽ lấy tiền gấp đôi à nhen”.

Ngoài bán thuốc cầu tự cho nam nữ bị vô sinh và một số loại thuốc khác, “thầy” Sinh còn mở trang web tư vấn chữa bệnh Gout và bệnh suy thận trên mạng. Khách hàng ở xa có thể trao đổi qua điện thoại, hàng sẽ được giao tới tận nhà. Nếu khách cần mua thuốc cầu tự với số lượng nhiều sẽ được hưởng 20% hoa hồng. Hiện “thầy” Sinh có hai đại lý phân phối thuốc ở TP.HCM và Cà Mau.

Tuy nhiên, khi chúng tôi liên hệ với ông P.N.N. (người đại diện của “thầy” Sinh tại TP.HCM) qua điện thoại để mua thuốc thì người này nói: “Ban đầu tôi tính nhận lời bán giùm nhưng sau này thấy thuốc ghê quá nên tôi từ chối. Thuốc chưa kiểm định, chưa được cấp phép mà bán cho người ta uống vào lỡ có mệnh hệ gì ai chịu trách nhiệm. Nghĩ tới điều đó tôi không dám làm cho ổng nữa”.

“Bác sĩ quân y” bán thuốc Amakông giả

Thấy một “bác sĩ quân y” tên Công rao bán bài thuốc nam chữa hiếm muộn vô sinh Amakông nổi tiếng trên các báo và trên mạng, chúng tôi hẹn gặp vị “bác sĩ” này tại một quán cà phê ở Q. Gò Vấp.

Xuất hiện trước mặt chúng tôi là một người đàn ông trạc 27 tuổi (mang quân hàm trung úy, tự xưng là bác sĩ trong một đơn vị quân đội). Sau màn chào hỏi, anh này lôi trong túi xách ra một bịch thuốc Amakông. Vị “bác sĩ” này vào đề ngay: “Đây là bài thuốc Amakông rất nổi tiếng của ông vua voi Amakông trên Buôn Đôn, Đắk Lắk. Một gói này giá 400.000 đồng. Chị có thể ngâm với rượu trong một tuần, uống mỗi ngày ba ly nhỏ trước mỗi bữa ăn. Trong trường hợp không uống được rượu có thể sắc hoặc nấu đổ vào chai cất giữ như uống trà. Thuốc này có công dụng bổ thận tráng dương, chữa trị đau lưng, nhức mỏi, tăng cường sức khỏe tình dục... Đảm bảo với chị uống thuốc này vào là sẽ thấy... nóng trong người ngay. Tôi phải lên tận nhà ông Amakông lấy hàng nên chị cứ an tâm về chất lượng”.

Khi chúng tôi hỏi nhãn mác, bao bì thuốc Amakông này là do đóng gói trước đó hay sau khi lấy hàng về mới đóng gói, người đàn ông đáp: “Đóng gói sẵn, nhưng nếu chị muốn xem kỹ nhãn mác thì cho tôi địa chỉ email, tôi sẽ chuyển mẫu bao bì qua cho chị xem”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi điện thoại tới gia đình ông Amakông ở Đắk Lắk thì được biết bài thuốc Amakông chỉ bán tại nhà chứ không hề giao hàng qua bưu điện và cũng không có bất kỳ đại lý phân phối nào cả. Vì thế, các sản phẩm Amakông trôi nổi trên thị trường đều là hàng giả. Hơn nữa, trên bao bì của thuốc Amakông không chỉ in hình hai cha con ông Amakông và Khăm Phết Lào, số điện thoại liên lạc mà còn in mã vạch của Cục Sở hữu trí tuệ... chứ không dễ dàng có sẵn nhãn mác và có thể xem qua email như “bác sĩ” Công đã quảng cáo.

 

Không nên uống các loại thuốc chưa được kiểm định

Thạc sĩ - dược sĩ Trần Văn Trễ, trưởng khoa dược Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, cho biết: “Trong đông y có một vài vị thuốc như nhung nai, sâm, linh chi... dùng bồi bổ cơ thể, tăng cường nội tiết, sinh lực để có thể đậu thai hoặc dưỡng thai. Tuy nhiên không phải ai dùng sản phẩm này cũng có con. Các cặp vợ chồng hiếm muộn nên tới bệnh viện khám và điều trị, làm theo hướng dẫn của bác sĩ, không nên uống các loại thuốc chưa được kiểm định. Một bài thuốc đông y chưa được kiểm định, cấp phép mà quảng cáo lung tung thì người dân nên thận trọng, cảnh giác kẻo bị lừa”.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.