Thức uống giải nhiệt

18/03/2012 11:15 GMT+7

Ngoài việc lên kế hoạch cho những chuyến du lịch tránh nóng, bạn có thể tự giải nhiệt cho cơ thể ngay tại nhà bằng một số thức uống giải nhiệt đơn giản, dễ làm.

Ngoài việc lên kế hoạch cho những chuyến du lịch tránh nóng, bạn có thể tự giải nhiệt cho cơ thể ngay tại nhà bằng một số thức uống giải nhiệt đơn giản, dễ làm.

Thời tiết nóng bức khiến nhiều người cảm thấy mệt mỏi, bải hoải, không muốn làm việc, chỉ khát nước. Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng vào mùa nóng, bạn cần bổ sung nhiều món ăn, thức uống bổ dưỡng, tăng cường sinh lực, có tác dụng giải nhiệt. Sau đây là một số loại nước uống chế biến từ trái cây, rau quả quen thuộc, dễ tìm và cũng là những bài thuốc rất tốt cho sức khỏe.

Nước cà rốt, dưa gang

Nguyên liệu gồm 1 củ cà rốt, 1 quả dưa gang, 1/4 trái chanh, mật ong với lượng thích hợp, nước sạch 100 ml, nước đá (nếu thích). Rửa sạch cà rốt, dưa gang (bỏ hạt), cắt thành miếng nhỏ. Chanh bỏ vỏ và hạt. Cho tất cả vào máy ép cùng với nước sau đó đổ vào ly, thêm mật ong (tùy thích) là có thể dùng. Món nước uống này giúp giải nhiệt, giải khát.

Nước ép cà chua

Nguyên liệu gồm 3 quả cà chua, lượng mật ong thích hợp, 1/3 ly nước đá (nếu thích). Cà chua rửa sạch, bỏ cuống, cắt thành miếng, cho vào máy ép thành nước. Lấy nước cà chua đổ vào ly có nước đá, thêm mật ong vào khuấy đều. Nước ép cà chua có công hiệu giải nhiệt, giải khát, bổ dưỡng cho làn da và tốt cho người muốn giảm béo phì.

Nước cam, rau cần tây

Nguyên liệu gồm 1 trái cam vàng, 10 g rau cần tây, 1 muỗng  cà phê mật ong, 500 ml nước sạch, 1/2 ly nước đá. Cam rửa sạch, gọt bỏ vỏ. Rau cần rửa sạch, cắt đoạn. Bỏ tất cả vào máy xay cùng 200 ml nước, nước đá và mật ong. Sau cùng, cho 300 ml nước còn lại vào khuấy đều, đổ ra ly là dùng được. Món nước này có công hiệu giúp giải nhiệt, tăng sức đề kháng, chống lão hóa, tốt cho người muốn giảm cân.

 
Nước ép dưa hấu là thức uống giải nhiệt rất tốt, được nhiều bạn trẻ ưa chuộng - Ảnh: Xuân Thảo

Nước cà rốt, rau cần

Nguyên liệu gồm 2 củ cà rốt, 1 củ cải trắng, 2 nhánh rau cần tây, 1/2 trái chanh, lượng mật ong thích hợp, 100 ml nước sạch. Cà rốt, củ cải trắng gọt vỏ, rửa sạch, cắt thành khối nhỏ. Rau cần rửa sạch, cắt đoạn. Chanh bỏ vỏ. Lấy các thứ trên cho vào máy xay sinh tố chung với nước. Xay xong, đổ ra ly, thêm mật ong vào khuấy đều là dùng được (có thể thêm nước đá nếu thích). Loại nước uống này có nhiều vitamin A, C và khoáng chất, có tác dụng giải nhiệt, tăng cường sinh lực, phòng ngừa đường huyết tăng cao…

Nước táo, rau xà lách Đà Lạt

Nguyên liệu gồm 1 quả táo tây, 1 trái khế, xà lách Đà Lạt (rau diếp quắn) với lượng vừa đủ, 1/2 muỗng cà phê mật ong, 400 ml nước sạch, 1/2 ly nước đá. Táo tây rửa sạch, gọt bỏ vỏ, cắt miếng. Khế, xà lách rửa sạch, cắt miếng. Cho các nguyên liệu trên vào máy xay rồi lấy 300 ml nước, nước đá và mật ong đổ chung vào. Sau cùng, cho 100 ml nước còn lại vào khuấy đều, đổ ra ly là dùng được. Loại nước này giải nhiệt rất tốt. Tuy nhiên, người đau bụng tiêu chảy không được dùng.

Nước cải bắp, hành tây

Nguyên liệu gồm 100 g cải bắp (cải bắp tím càng tốt), 2 củ hành tây, 1 muỗng canh rượu chát, 100 ml nước sạch. Cải bắp, hành tây rửa sạch, xắt nhỏ, cho vào máy xay sinh tố chung với nước. Xay xong đổ ra ly, thêm vào chút rượu chát, khuấy đều là dùng được. Thức uống này giúp ra mồ hôi, giải nhiệt.

Nước dưa chuột, dưa hấu

Nguyên liệu gồm 5 quả dưa chuột nhỏ, 200 g dưa hấu, 1/4 ly nước đá. Lấy dưa chuột rửa sạch, cắt lát. Dưa hấu cắt thành khối nhỏ. Cho hai thứ nói trên vào máy ép lấy nước, đổ vào ly nước đá, khuấy đều là dùng được. Loại nước uống này có công hiệu giải nhiệt, giải khát, rất tốt  cho người cao huyết áp.

Bia lạnh không “hạ hỏa”

Nước lọc vẫn là sự lựa chọn tốt nhất khi trời nắng nóng. Nghệ thuật uống nước là nhấp từng ngụm nhỏ, tránh uống ừng ực. Nhiều người vẫn nghĩ một cốc bia mát lạnh có thể nhanh chóng giải nóng. Nhưng thực tế, cồn có thể làm khô cơ thể nên chúng ta cần hạn chế dùng bia. Chú ý, cần hạn chế uống nước đá vì không thể giải nhiệt mà còn gặp rắc rối với vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Nên ăn thức ăn mát, đặc biệt là xà lách và trái cây có lượng nước nhiều; không nên ăn đồ nóng, cay, nhiều dầu mỡ. 

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.