Thực phẩm và thuốc

18/03/2013 03:20 GMT+7

Cơ thể chúng ta có thể điều chỉnh thân nhiệt để bảo vệ khỏi các tấn công từ bên ngoài với một cơ chế rất phức tạp. Nhưng khi có sự thay đổi đột ngột thì bộ máy này bị rối loạn, cũng như vài loại thực phẩm có thể ảnh hưởng đến tác dụng và quá trình dung nạp của thuốc theo nhiều cách khác nhau. Đó là lý do vì sao có loại thuốc phải uống trước, giữa hay sau bữa ăn. Thường thì tương tác xảy ra trong ống tiêu hóa và bị thay đổi nhất là với thức ăn có chứa mỡ, protein, acid.

Trong đa số các trường hợp thuốc có thể được uống bất cứ giờ nào không kể đến giờ ăn, bởi vì thức ăn không ảnh hưởng đến hiệu quả và vì chúng cũng được dung nạp tốt. Trong khi đó lại có những loại thuốc có chứa các thành phần gây dị ứng cho dạ dày và ruột, nếu uống lúc bụng đói. Loại này chỉ dung nạp tốt khi có thức ăn. Vì vậy, các bác sĩ có những khuyến cáo rõ rệt về giờ giấc uống thuốc đối với vài loại thực phẩm khi kết hợp với thuốc:

 Thực phẩm và thuốc
Ảnh: Shutterstock

- Các loại trái cây chua nên “tránh” thuốc kháng viêm hoặc aspirin vì dễ gây loét dạ dày hay ợ chua.

- Rau củ có nhiều vitamin K như bắp cải xu, trái bơ không thể kết hợp với thuốc chống đông máu.

- Caffeine là thức uống nên tránh khi uống thuốc kháng sinh dạng énoxacin, ciprofloxacin và norfloxacin dành cho các bệnh về tiết niệu.

- Có vài trường hợp thuốc phải được uống lúc bụng đói (để đảm bảo hiệu quả cao) hoặc theo một giao thức nhất định có ghi trên toa thuốc, hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ.

Minh Quân

>> Cải thiện hơi thở có mùi bằng thực phẩm
>> Những thực phẩm tốt cho răng trẻ
>> Thực phẩm trắng răng
>> Giảm cân từ thực phẩm
>> Cảnh báo về thực phẩm Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.