Thực phẩm giúp cơ thể mảnh mai

22/01/2015 10:04 GMT+7

(TNO) Muốn thân hình thon gọn, mảnh mai, ngoài tăng cường rèn luyện thể chất, việc lựa chọn thực phẩm có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất cũng rất quan trọng.

(TNO) Muốn thân hình thon gọn, mảnh mai, ngoài tăng cường rèn luyện thể chất, việc lựa chọn thực phẩm có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất cũng rất quan trọng.

Atisô phong phú chất xơ và protein, cần thiết khi muốn giảm cân - Ảnh: Shutterstock
Atisô. Thực phẩm lên men như sữa chua là vũ khí lợi hại giúp giảm cân vì chứa nhiều men vi sinh (prebiotic và probiotic), những vi khuẩn khỏe mạnh sống trong ruột, giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn và điều tiết sự trao đổi chất. Nghiên cứu cho thấy prebiotic hỗ trợ giảm cân bằng cách giúp chúng ta cảm thấy no, từ đó hạn chế tật ăn vặt. Atisô là nguồn lý tưởng của prebiotic. Nó cũng phong phú chất xơ và protein, vì vậy nên xem xét việc bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn uống nếu muốn giảm cân.
Nước. Uống nhiều nước khiến bao tử đầy lên, từ đó giúp ăn ít hơn. Một nghiên cứu công bố trên The Journal of Clinical Endocrinology and Metabolism cho biết uống nước thậm chí có thể giúp tăng tốc độ trao đổi chất, và khoảng 50 calo sẽ bị tiêu hao khi nhâm nhi 6 ly nước một ngày. Để “món nước” trở nên hấp dẫn có thể thêm vào các loại trái cây tươi như cam và chanh hoặc các loại thảo mộc như gừng và húng quế.
Sô cô la. Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy những người ăn sô cô la thường xuyên có thân hình "mỏng" hơn so với những người ít ăn món này. Một giả thuyết khác còn cho rằng tiêu thụ sô cô la giúp tăng lượng hóc môn cảm giác vui và hứng khởi (serotonin và dopamine) trong não. Cảm giác hạnh phúc tràn ngập, có tác dụng làm dịu các cơn đói, theo Msn.
Ăn sô cô la thường xuyên có lợi cho người muốn giữ thân hình thon gọn - Ảnh: Shutterstock
Các loại hạt. Đây là nhóm thực phẩm giàu protein, chất xơ, magiê và chất béo lành mạnh. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Obesity cho thấy những người ăn một phần nhỏ các loại hạt từ 1-2 lần/trong một tuần ít có khả năng tăng cân hơn so với những người không ăn. Mặc dù các loại hạt chứa nhiều calo, nhưng một số nghiên cứu cho thấy cơ thể chỉ hấp thụ khoảng 15% lượng calo đó.
Sữa. Nhiều bằng chứng cho thấy sữa ít chất béo có tác dụng giảm béo. Nghiên cứu thực hiện tại Đại học Tennessee (Mỹ) phát hiện những người uống 3-4 ly sữa giàu canxi một ngày có khả năng sụt kg so với những người chỉ uống 2 ly một ngày hoặc ít hơn. Một số nghiên cứu khác còn liên kết nồng độ canxi thấp khiến lượng mỡ trong cơ thể tăng cao, bởi axit linoleic trong sữa giúp cơ thể đốt cháy chất béo hiệu quả.
. Loại trái cây hấp dẫn này là nguồn cung cấp chất béo vô cùng tuyệt vời, đồng thời còn có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, hơn nữa nó mất đến 6 tiếng đồng hồ mới được tiêu hóa hoàn toàn kể từ sau khi ăn. Không những vậy, bơ rất giàu L-carnitine, một axit amin đóng vai trò thúc đẩy sự trao đổi chất. Nghiên cứu cho thấy những người thường xuyên ăn bơ có chỉ số BMI thấp hơn và chu vi vòng eo nhỏ hơn.
Người thường xuyên ăn bơ có chu vi vòng eo nhỏ hơn - Ảnh: Shutterstock
Trứng. Trứng giúp tăng cường cảm giác no bởi nó chứa nhiều protein. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết những người ăn một lượng cao protein vào bữa sáng thường cảm thấy hài lòng và ít có khả năng tiếp cận với các món ăn nhẹ không lành mạnh.
Rau bina. Rau thường ít calo hơn so với các loại thực phẩm khác. Đặc biệt, rau bina là một lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn giảm cân vì nó chứa nhiều chất sắt giúp nâng cao mức năng lượng, cho phép bạn tỉnh táo để lựa chọn thực phẩm tốt hơn. Ngoài ra, sắt cần thiết để cung cấp oxy cho các tế bào trong cơ thể và giúp đốt cháy chất béo hữu hiệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.