Thực phẩm giúp cơ thể khỏe mạnh trong mùa lạnh

19/12/2014 15:41 GMT+7

(TNO) Hằng ngày, hằng giờ cơ thể chúng ta phải luôn tìm cách chống trả các vi khuẩn, vi rút tấn công. Trong khi đó, hệ miễn dịch có thể bị suy yếu vì stress, thiếu dưỡng chất, bệnh tật. Một số thực phẩm sau có thể giúp tăng sức đề kháng cho chơ thể, đặc biệt là trong mùa lạnh này.

(TNO) Hằng ngày, hằng giờ cơ thể chúng ta phải luôn tìm cách chống trả các vi khuẩn, vi rút tấn công. Trong khi đó, hệ miễn dịch có thể bị suy yếu vì stress, thiếu dưỡng chất, bệnh tật. Một số thực phẩm sau có thể giúp tăng sức đề kháng cho chơ thể, đặc biệt là trong mùa lạnh này.

Tiêu thụ sữa chua hằng ngày có thể mang lại lợi ích trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể - Ảnh: Shutterstock
Sữa chua. Probiotics là những vi khuẩn lành mạnh được tìm thấy trong sữa chua. Những vi khuẩn này bảo vệ đường ruột chống lại các loại vi trùng nguy hiểm. Nhiều nghiên cứu cho thấy tiêu thụ sữa chua hằng ngày có thể mang lại lợi ích trong việc tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.
Yến mạch và lúa mạch. Bột yến mạch và lúa mạch chứa phong phú glucagon, có tính chất chống oxy hóa và kháng khuẩn. Ở động vật, glucagon giúp phòng ngừa cúm, herpes và bệnh lở loét. Ở con người, glucagon cải thiện khả năng miễn dịch, giúp làm lành vết thương và giúp thuốc kháng sinh phát huy hiệu quả tốt hơn.
Tỏi. Tỏi chứa allicin, một hợp chất giúp chống nhiễm trùng và vi khuẩn. Kết quả một nghiên cứu của Anh tiến hành trên 146 người đã chứng minh những người thường xuyên ăn tỏi có thể hạn chế đến 1/3 nguy cơ bị cảm lạnh so với những người không ăn. Hơn nữa, một nghiên cứu khác cũng cho thấy những người ăn hơn 6 tép tỏi/tuần ít có nguy cơ bị ung thư đại tràng và dạ dày.
Hải sản. Selen tìm thấy trong hàu, sò, tôm và cua cũng được biết đến với tác dụng tăng cường khả năng miễn dịch. Hợp chất này được cho là thúc đẩy việc sản xuất cytokine - những axit amin trong phân bào giúp cơ thể chống lại vi rút cúm và cũng thúc đẩy quá trình sản xuất testosterone.
Súp gà. Súp gà được biết đến là một trong những công thức lâu đời nhất chống lại bệnh cảm lạnh. Axit amin cysteine thường được phát hành từ thịt gà trong khi đun sôi. Axit amin này giống như một loại thuốc acetylcysteine trong việc chữa viêm phế quản, có tác dụng chống lại cảm lạnh và cúm. Muối được thêm vào trong lúc hầm súp được ví như một loại thuốc ho làm tan đờm. Ngoài ra, các loại gia vị khác thêm vào súp như tỏi và đinh hương cũng mang nhiều lợi ích cho sức khỏe.
Trà. Trà đen, trà xanh và các hình thức caffein đều chứa một hợp chất có tên gọi L-theanine, được chứng minh giúp tăng cường khả năng miễn dịch. 5 tách trà/2 tuần có thể cải thiện sức chiến đấu chống lại vi rút lên đến 10 lần.
Thịt bò chứa nhiều kẽm quan trọng cho hệ miễn dịch của con người - Ảnh: Shutterstock
Thịt bò. Kẽm là thành phần quan trọng trong việc củng cố hệ miễn dịch. Kẽm được tìm thấy nhiều trong thịt bò. Những người ăn chay cơ thể thường thiếu kẽm. Theo các chuyên gia sức khỏe, ngay cả những thiếu hụt nhẹ nhất của kẽm cũng có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng trong cơ thể. Vì thế, kẽm là chất rất quan trọng trong chế độ ăn uống.
Vitamin A. Da là một cơ quan quan trọng trong cơ thể. Nó có một số chức năng liên quan đến việc trợ cấp hoặc từ chối sự thâm nhập của nhiều yếu tố và hợp chất, bao gồm cả sự hấp thu vitamin D từ ánh sáng mặt trời và đồng thời tạo ra sức đề kháng chống lại vi khuẩn và vi rút. Da cần vitamin A để tăng cường sức mạnh liên kết giữa các mô. Vitamin A được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm như khoai lang và cá.
Nấm. Nấm luôn là giải pháp tuyệt vời cho hệ thống miễn dịch tốt. Theo Wiki How, các nghiên cứu đã chứng minh nấm làm cho các tế bào máu trắng dễ tiếp thu và tích cực chống lại bệnh tật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.