Thực phẩm có lợi cho phụ nữ

28/07/2012 03:59 GMT+7

Các chuyên gia dinh dưỡng đã liệt kê các loại thực phẩm rất tốt cho phái nữ, nhằm duy trì sức khỏe đồng thời phòng tránh được các loại bệnh thường gặp.

. Đặc biệt là cá hồi cung cấp omega 3 rất dồi dào. Omega 3 giúp cải thiện tinh thần, chống trầm cảm, bảo vệ cơ thể khỏi bệnh Alzheimer và ung thư. Ngoài ra, cá hồi có hàm lượng protein cao, ít cholesterol và có chứa các loại vitamin thiết yếu khác. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi tuần chị em nên ăn từ 1-2 bữa có cá hồi, nhất là đối với phụ nữ đang mang thai.

Bông cải xanh. Không chỉ là nguồn cung cấp can xi, ka li, chất xơ, a xít folic, sắt và vitamin A, bông cải xanh còn chứa sulphurophanes - một loại chất giúp chống ung thư vú, u xơ tử cung nhờ khả năng làm giảm lượng estrogen dư thừa trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nguyên nhân dẫn đến các căn bệnh trên là do lượng estrogen bị dư thừa.

 Thực phẩm có lợi cho phụ nữ 1
Bông cải xanh

Nước. Tuy không phải là thức ăn nhưng nước có vai trò quan trọng trong quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Nó cũng có ích cho hệ tiêu hóa, giúp giảm cân (ngăn chặn sự thèm ăn, giúp cơ thể chuyển hóa chất béo được lưu trữ) và cải thiện làn da.

Đậu nành. Được tìm thấy trong các thực phẩm như đậu hũ, sữa đậu nành, nước tương, ngũ cốc. Protein đậu nành rất tốt cho tim và giàu phytonutrients (hay còn gọi là oestrogen thực vật) có đặc tính tương tự như oestrogen trong cơ thể người - được cho là mang lại lợi ích trong việc duy trì mật độ xương, cũng như hạn chế các triệu chứng khó chịu khi phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh.

 Thực phẩm có lợi cho phụ nữ 2
Đậu nành - Ảnh: Minh Khôi

Can xi. Phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào cũng cần cung cấp đầy đủ can xi trong khẩu phần ăn để duy trì xương chắc khỏe. Sữa và sữa chua được xem là nguồn cung cấp can xi tốt nhất. Ngoài ra việc bổ sung can xi nên lưu ý đến ma giê - chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra các tế bào xương mới.

Sắt. Do hoạt động của chu kỳ kinh nguyệt nên phụ nữ có nguy cơ thiếu máu rất cao. Lượng sắt thấp trong máu có thể khiến cơ thể trở nên mệt mỏi. Vì thế bổ sung chất sắt là điều vô cùng cần thiết. Chất sắt có nhiều trong thịt gia cầm. Trường hợp ăn chay, có thể chọn lựa các thực phẩm thay thế mà vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ chất sắt cho cơ thể: đậu lăng, mơ khô, cải bó xôi, ngũ cốc nguyên hạt, hạt bí ngô. 

Hạt cây lanh. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng trong hạt lanh chứa các loại chất: chất béo omega 3 có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp cân bằng hormone của phụ nữ; chất xơ có thể làm giảm cholesterol ở người bệnh xơ vữa động mạch và hợp chất có tác dụng chống lại bệnh tật - được gọi là lignans có chứa phytoestrogen hiện đang được nghiên cứu và cho thấy hứa hẹn trong việc phòng chống ung thư.

Trái cây. Không chỉ giàu vitamin A, C và nhiều chất dinh dưỡng khác, trái cây có thể giúp ngăn ngừa rất nhiều loại bệnh tật, kiểm soát huyết áp và lượng cholesterol, ngăn ngừa một số loại ung thư và bảo vệ thị lực. Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ nên bổ sung thường xuyên các loại hoa quả như: táo, chuối, bơ, nho, quả mâm xôi, dưa hấu, dây tây, cam... vào chế độ ăn hằng ngày.

 Thực phẩm có lợi cho phụ nữ 3
Nho

Cải xoăn. Loại rau cải này là nguồn cung cấp tuyệt vời vitamin C, can xi và chất chống ô xy hóa. Ngoài ra, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết cải xoăn còn chứa vitamin K rất tốt cho xương. Cơ thể đòi hỏi vitamin K để kích hoạt các protein cần thiết để tránh loãng xương. Phụ nữ nên ăn thực phẩm giàu vitamin K thì sẽ có ít nguy cơ gãy xương hông.  

Hạ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.