Thực phẩm chống lại bệnh ung thư

04/01/2015 16:36 GMT+7

(TNO) Nếu muốn đánh bại ung thư và không cho nó có cơ hội quay lại, cơ thể cần phải được cân bằng, và hệ thống miễn dịch luôn trong tình trạng khỏe nhất.

(TNO) Nếu muốn đánh bại ung thư và không cho nó có cơ hội quay lại, cơ thể cần phải được cân bằng, và hệ thống miễn dịch luôn trong tình trạng khỏe nhất.

Trà xanh được xem là vũ khí lợi hại đánh bại ung thư - Ảnh: Shutterstock
Muốn làm điều này, trước tiên cần giải độc thường xuyên để cơ thể có độ pH nhẹ, tiếp đến bổ sung thực phẩm chất lượng cao với mục tiêu xây dựng hệ thống miễn dịch thành một sát thủ tự nhiên, chống lại bệnh ung thư.
Trà xanh. Đây được xem là vũ khí lợi hại đánh bại ung thư. Bí mật của loại vũ khí này nằm trong các hợp chất polyphenol và catechin có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh. Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, hợp chất trong trà xanh được chứng minh lâm sàng giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại DNA do khả năng hủy diệt các gốc tự do. Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra các catechin trong trà xanh không chỉ bảo vệ cơ thể khỏi những thiệt hại của bức xạ tia cực tím, mà còn có tác dụng cải thiện các chức năng của hệ thống miễn dịch. Trong khi đó, các polyphenol có thể ức chế sự phát triển tế bào ung thư. Ngoài ra, trà xanh còn kích hoạt một enzyme giải độc, ngăn chặn sự phát triển của các khối u ung thư.
Axit béo omega-3. Lý do nên ăn cá mỗi tuần, là vì cá chứa các axit béo omega-3 không chỉ chống lại chứng viêm, mà còn nổi tiếng với khả năng giết chết các tế bào ung thư. Cá hồi, cá thu, cá mòi, dầu hạt lanh là nguồn thực phẩm phong phú axit béo omega-3.
Theo Naturalon, DHA (acid docosahexanoic) - một loại axit béo omega-3 được tìm thấy trong dầu cá được chứng minh có thể làm giảm kích thước của khối u, cũng như tăng cường hiệu ứng tích cực của các loại thuốc hóa trị liệu. DHA cũng là thành phần chính của chất xám trong não và võng mạc. Nó cần thiết cho hệ thần kinh bình thường cũng như sự phát triển của tế bào. Ngoài các công dụng tuyệt vời trên, một nghiên cứu cho thấy DHA ở cấp độ phân tử có tác dụng làm giảm sự tích tụ của các tế bào máu trắng, chống lại sự oxy hóa, cũng như kìm hãm viêm tổng thể. Tất cả các quá trình này đều liên quan đến sự phát triển của các khối u ung thư.
Nho. Resveratrol - một hợp chất được tìm thấy trong vỏ nho đỏ có tác dụng làm giảm các tế bào ung thư một cách hiệu quả. Theo các nhà khoa học, vai trò quan trọng nhất của resveratrol là ức chế sự tăng trưởng của COX-2 (cyclooxygenase-2). COX-2 được kết nối với các bệnh ung thư cũng như sự tăng trưởng bất thường trong đường ruột. Các chất ức chế tự nhiên của COX-2, như resveratrol được tìm thấy trong nho đỏ. Ăn nho đỏ hoặc uống nước ép nho tươi thường xuyên sẽ giúp bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của các bệnh ung thư.
Rau họ cải. Các loại rau họ cải như củ cải, bông cải xanh, súp lơ, bắp cải, cải xoăn, cải xoong… đều chứa sulforaphane - một hợp chất có tác dụng chống lại bệnh bạch cầu, ung thư vú, tuyến tiền liệt, não và ung thư đại trực tràng.
Nhiều bằng chứng cho thấy chế độ ăn uống chứa các chất chống oxy hóa, chẳng hạn như trái cây tươi và rau, giúp cơ thể tránh được nguy cơ viêm. Ngoài ra, trái cây và rau đều là nguồn tốt của indole-3-carbinol, một hợp chất tự nhiên có công dụng cải thiện việc sửa chữa DNA trong các tế bào, đồng thời ngăn chặn sự tăng trưởng của các tế bào ung thư. Các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Ohio (Mỹ) tìm thấy anthocyanins - chất có trong bắp cải màu tím có thể cắt giảm sự tăng trưởng của tế bào ung thư ruột kết từ 50-100% sau khi tiến hành thử nghiệm trên chuột.
Tỏi có thể làm giảm nguy cơ của một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa - Ảnh: Shutterstock
Tỏi. Viện Ung thư quốc gia Mỹ thừa nhận tỏi có thể làm giảm nguy cơ của một số loại ung thư, đặc biệt là ung thư đường tiêu hóa. Tỏi tốt nhất là ăn sống hoặc thái nhỏ, nhai trong vòng 20 phút hoặc nấu chín để hợp chất alllicin có cơ hội phát huy công dụng. Mùi hăng của tỏi giúp đẩy lùi các gốc tự do, làm giảm viêm, và chiến đấu với bệnh ung thư. Một số bằng chứng cho thấy hợp chất gây ra mùi hôi khủng khiếp khi ăn tỏi chính là rào cản ngăn chặn các chất gây ung thư hình thành trong cơ thể, đồng thời giúp sửa chữa các tế bào DNA bị hư hại.
Tỏi cũng giết chết vi khuẩn, trong đó có vi khuẩn H.pylori - một trong những nguyên nhân gây ra viêm loét và ung thư dạ dày. Tỏi cũng làm giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột kết.
Folate. Các loại thực phẩm giàu folate bao gồm bơ, mơ, bí đỏ, rau lá xanh và gan gà. Nhiều nghiên cứu cho biết folate, hoặc thậm chí là dạng tổng hợp của nó, acid folic, làm giảm đáng kể nguy cơ ung thư ruột kết. Vì thế, vitamin B9 hoặc axit folic, cần được bổ sung thường xuyên trong chế độ ăn uống. Folate được tìm thấy trong các loại rau có lá màu xanh thẫm.
Các loại quả mọng. Ngoài quả mâm xôi, các loại quả mọng khác chứa dinh dưỡng thực vật và acid ellagic đều phát huy khả năng tuyệt vời trong việc chống ung thư và kìm hãm các khối u phát triển.
Nghiên cứu cho thấy quả mâm xôi, quả việt quất, dâu tây không chỉ giúp bảo vệ khỏi bệnh tim, suy giảm trí nhớ, làm chậm sự tăng trưởng của tế bào ung thư, mà còn kết nối các enzyme trong cơ thể giúp tiêu diệt các chất gây ung thư và ngăn chặn sự phát triển của các khối u. Dâu tây và quả mâm xôi đen là thực phẩm đáng sợ đối với các tế bào ung thư ruột kết. Theo Quỹ nghiên cứu Ung thư thế giới và Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ, ăn các loại quả mọng giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi, dạ dày, miệng và ung thư thực quản.
Nấm. Nấm phát huy công dụng trong việc cải thiện chức năng miễn dịch và là nguồn tuyệt vời các chất chống oxy hóa. Nấm cũng chứa đầy đủ các vitamin C, B, cũng như canxi và các khoáng chất quan trọng khác.
Tuy nhiên, vai trò đặc biệt của nấm là chống lại sự tiến triển của cả ung thư và AIDS bằng cách cải thiện hệ thống miễn dịch, cho phép cơ thể chống lại bệnh tật. Nấm cũng ngăn ngừa bệnh tim bằng cách giảm mức độ cholesterol LDL, chống lại nhiễm trùng do khả năng sản xuất interferon, một nhóm các protein tự nhiên ngăn chặn vi rút hoành hành. Một hợp chất khác được tìm thấy trong nấm là lentinan có thể ngăn chặn và làm chậm sự tăng trưởng của các khối u.
Nghệ. Nghệ chứa hợp chất gọi là curcumin, có thể ngăn chặn sự lây lan của bệnh ung thư. Gia vị màu vàng này cũng được biết đến với vai trò chống viêm và chống oxy hóa hữu hiệu. Một đánh giá tổng kết của hơn 700 nghiên cứu được thực hiện với củ nghệ cho thấy tiêu thụ nghệ tốt hơn nhiều so với loại thuốc dược phẩm khác bởi nghệ không có tác dụng phụ.
Tại Ấn Độ, người dân có xu hướng ăn nghệ rất nhiều, nên tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt, ruột kết, phổi và ung thư vú ở quốc gia này thấp hơn nhiều so với các nước khác trên thế giới.
Cà chua. Carotenoids và lycopene được tìm thấy trong cà chua có tác dụng chống ung thư tuyệt vời. Cà chua đặc biệt hữu ích trong việc chống lại bệnh ung thư tuyến tụy và tuyến tiền liệt. Việc tiêu thụ cà chua thường xuyên được liên kết có khả năng hạ thấp nguy cơ mắc bệnh tim cũng như một số loại ung thư. Theo Naturalon, lycopene cũng được tìm thấy trong dưa hấu có tác dụng chống viêm rất tốt.
Cà chua đặc biệt hữu ích trong việc chống lại bệnh ung thư tuyến tụy và tuyến tiền liệt - Ảnh: Shutterstock
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.