Thực phẩm cần tránh khi bị viêm loét đại tràng

07/08/2011 17:45 GMT+7

Viêm loét đại tràng là dạng bệnh đường ruột gây viêm và loét trong niêm mạc ruột già và trực tràng. Thực phẩm hoặc thói quen ăn uống không là tác nhân gây bệnh, nhưng có thể khiến bệnh trở nặng.

Sau đây là một số loại thực phẩm mà bệnh nhân viêm loét đại tràng nên thận trọng khi dùng.

Đậu. Do có hàm lượng chất xơ cao và có thể gây đầy hơi nên đậu không phải là món ăn lý tưởng cho bệnh nhân viêm loét đại tràng.

Bông cải xanh. Rau củ chứa nhiều chất xơ như bông cải, bắp cải và cần tây không dễ tiêu hóa mà có thể gây đầy hơi và chuột rút. Người bệnh viêm loét đại tràng có thể dung nạp được những thực phẩm này nếu chúng được nấu chín và cắt thành miếng nhỏ.

Bắp và nấm. Có thể gây kích thích đường tiêu hóa và tiêu chảy ở những người bị viêm loét đại tràng.

Củ hành. Cũng giàu chất xơ và thuộc dạng khó tiêu. Tuy nhiên, sẽ không có vấn đề gì nếu cắt hoặc băm nhỏ củ hành và nấu chín.

Thực phẩm dạng kem. Các loại gia vị và nước sốt nhiều chất béo, như mayonnaise hoặc nước sốt chuyên dùng với các món mì, đôi khi có thể gây các triệu chứng viêm loét đại tràng. Một số người cũng gặp các vấn đề tương tự khi dùng bơ đậu phộng.

Thịt nhiều mỡ. Bệnh viêm loét đại tràng vốn “kỵ” thịt chứa nhiều mỡ. Hãy chọn thịt nạc và nhớ nhai kỹ, nếu không triệu chứng bệnh sẽ trở nên tồi tệ. Thịt được chế biến dưới dạng xay và vo thành viên, nước sốt thịt hoặc thịt cắt lát sẽ giúp cơ thể dễ tiêu hóa hơn khi dùng nguyên miếng lớn. Tuy nhiên, cá nhiều mỡ lại dễ tiêu hóa hơn.

Chocolate. Đường và caffeine, hai thành phần chủ chốt trong chocolate, có thể gây vọp bẻ và đi tiêu thường xuyên ở người bị viêm loét đại tràng, đặc biệt khi bệnh trở nặng. Nếu thích chocolate, chỉ nên dùng miếng nhỏ là đủ.

Cà phê và trà. Hai món này có thể khiến người bị viêm loét đại tràng khó kiểm soát triệu chứng bệnh. Tương tự là những loại thức uống khác chứa caffeine như nước ngọt có ga và nước tăng lực.

Soda. Soda và nước giải khát có ga chứa nhiều caffeine, đường hóa học vốn làm đầy hơi, sôi ruột mà còn có thể gây chuột rút và sình bụng. Nếu bạn sắp uống soda, hãy biết hạn chế mức uống và đừng dùng ống hút vì nó sẽ tạo ra nhiều bọt khí trong đường ruột.

Rượu. Các loại rượu khác nhau sẽ tác động đến bạn theo nhiều cách khác nhau. Nói chung, mọi thức uống có cồn đều kích thích ruột và gây tiêu chảy. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể dùng với lượng vừa phải; không nên dùng khi bụng đói.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.