Thúc đẩy khả năng tập trung bằng thực phẩm

29/01/2015 11:27 GMT+7

(TNO) Cải thiện trí thông minh, bộ nhớ, sự chú ý và năng lượng với những thực phẩm tuyệt vời sau.

(TNO) Cải thiện trí thông minh, bộ nhớ, sự chú ý và năng lượng với những thực phẩm tuyệt vời sau.

Chế độ ăn với thịt gà giúp tăng sự nhạy bén - Ảnh: Shutterstock
Ngũ cốc nguyên hạt. Carbohydrates có thể cung cấp năng lượng cho não bộ một cách tức thì. Hãy chắc chắn chọn carbs phức tạp (như ngũ cốc nguyên hạt), để không gây đột biến lượng đường trong máu như carbs tinh chế. Nghiên cứu cho thấy ăn sáng với ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp cơ thể tỉnh táo hơn.
. Hấp thụ đủ sắt trong chế độ ăn uống không chỉ giúp giữ mức năng lượng ổn định mà còn tăng sự nhạy bén. Một nghiên cứu năm 2014 đăng trên tạp chí Nutrients, cho thấy phụ nữ ăn trưa với nguồn protein phong phú từ các loại thực phẩm như thịt bò, thịt gà và pho mát…, nồng độ sắt của cơ thể tăng lên đang kể, đồng thời bộ nhớ cũng tốt hơn, tốc độ lập kế hoạch và khả năng chú ý cũng được cải thiện.
Trứng. Đừng bao giờ bỏ qua lòng đỏ trứng do chúng chứa lutein, một chất chống oxy hóa liên quan đến thị lực sắc bén. Nồng độ lutein thấp trong não được liên kết với chứng suy giảm nhận thức nhẹ. Hai quả trứng là đủ cung cấp 250 mg choline, một loại vitamin B giúp duy trì cấu trúc tế bào não. Bên cạnh đó, trứng cũng là nguồn protein chất lượng cao, và chất béo trong trứng có thể giúp no lâu hơn để tập trung vào các nhiệm vụ chính.
Trà bạc hà. Mùi hăng của bạc hà đủ mạnh để đánh thức sự tỉnh táo của mỗi người. Trong một nghiên cứu của Đại học Wheeling Jesuit ở West Virginia (Mỹ) vào năm 2011, những người chơi video game khi tiếp xúc với mùi hương bạc hà có khả năng hoàn thành các cấp độ trò chơi nhiều hơn và dễ dàng hơn so với những người không ngửi mùi hương này. Mùi hương bạc hà kích thích não bộ duy trì sự chú ý và tập trung trong thời gian dài. Để tránh tình trạng ủ dột, lừ đừ vào buổi chiều, hãy tận hưởng một tách trà bạc hà để tăng cường sự tỉnh táo.
Củ cải đường. Loại rau củ này từng được chứng minh có thể cải thiện hiệu năng thể thao, và gần đây, một nghiên cứu từ Đại học Wake Forest ở tiểu bang North Carolina (Mỹ) phát hiện uống nước ép củ cải đường có thể ngăn ngừa chứng mất trí. Nước ép củ cải đường chứa nitrat, chất giúp làm giãn các mạch máu, cải thiện lưu lượng máu đến các thùy trán trong não, khu vực làm nhiệm vụ tập trung chú ý, sự tỉnh táo.
Đậu phộng chứa nhiều protein và chất xơ tốt cho sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Đậu phộng. Đây là một trong những món ăn vặt lý tưởng nếu muốn tránh khỏi sự gào thét của bao tử. Khi dạ dày kêu réo, thật khó để tập trung vào bất kỳ vấn đề nào. Trong một nghiên cứu mới đăng trên tạp chí British Journal of Nutrition, ăn đậu phộng hoặc bơ đậu phộng có thể làm giảm ham muốn ăn uống đến 8 tiếng đồng hồ do nó chứa nhiều protein và chất xơ. Đậu phộng giúp ổn định lượng đường trong máu và kìm hãm việc phát hành các hóc môn đói.
Trái cây khô. Không chỉ mơ khô, táo khô cũng cung cấp nguồn đường tự nhiên mà bộ não cần để sử dụng thúc đẩy năng lượng một cách nhanh chóng. Một nghiên cứu năm 2014 tại Nhật Bản cho thấy sau khi tiến hành quét não các đối tượng tham gia, các nhà nghiên cứu phát hiện hoạt động trong khu vực liên quan đến bộ nhớ và sự tỉnh táo được tăng cường trong khi nhai các loại thức ăn dai (kẹo cao su , trái cây khô).
Cá thu. Loại cá béo này chứa một loạt axit béo omega-3, mà quan trọng nhất là DHA. Một nghiên cứu năm 2013 đăng trong tạp chí Clinical Nutrition của Mỹ phát hiện phụ nữ khỏe mạnh có thói quen thường xuyên ăn cá thu làm tốt các bài kiểm tra trí nhớ hơn so với nhóm dùng giả dược. Cùng với cá thu, cá mòi, cá ngừ và cá hồi là những nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-3, theo Womansday.
. Một nghiên cứu được thực hiện tại Anh năm 2012 chỉ ra chất béo cung cấp sức khỏe cho não bộ. Sau khi tiêu thụ thức uống với 16 gam chất béo, những người tham gia nghiên cứu trở nên tỉnh táo, chú ý hơn cũng như khả năng ghi nhớ có chiều hướng tăng lên chỉ sau 15 phút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.