Thừa, thiếu calci đều không tốt

11/04/2012 09:26 GMT+7

Chị H. (ngụ quận Tân Bình – TPHCM) lo lắng đem đứa con 5 tuổi đi khám bệnh vì dạo gần đây, bé bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, thường kêu khát nước, đi tiểu rất nhiều và thỉnh thoảng nôn ói không rõ nguyên nhân.

Chị H. (ngụ quận Tân Bình – TPHCM) lo lắng đem đứa con 5 tuổi đi khám bệnh vì dạo gần đây, bé bị rối loạn tiêu hóa kéo dài, thường kêu khát nước, đi tiểu rất nhiều và thỉnh thoảng nôn ói không rõ nguyên nhân.

Kết quả khám và xét nghiệm cho thấy cháu bé có dấu hiệu ngộ độc nhẹ do thừa calci. Trước đó, do ôm mộng mang đến cho con một chiều cao lý tưởng, vợ chồng chị đã mua nhiều vỉ calci, vitamin D để bé uống bổ sung kèm với vài ly sữa bột giàu calci mỗi ngày. Không ngờ, sự chăm quá kỹ nhưng không đúng cách đã vô tình làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cháu bé.

Chị T. (ngụ Đồng Nai) thì đứng ngồi không yên sau lần khám thai. Mấy tháng đầu, nghe lời khuyên của bạn bè, chị không đi khám vì sợ siêu âm sẽ làm hư thai. Cũng theo những lời khuyên đó, chị sử dụng những viên calci đủ loại ngay từ đầu thai kỳ với mong muốn đứa bé sinh ra sau này sẽ cứng cáp và cao lớn.

Đến khi khám thai, được bác sĩ cho toa thuốc bổ sung calci với tổng hàm lượng 1.000 mg/ngày, chị mới tá hỏa vì mớ thuốc mình vẫn sử dụng cung cấp tổng cộng 3.000 mg calci/ngày. Không dám kể việc dùng calci quá liều với bác sĩ vì sợ bị la nên chị T. âm thầm không đụng đến những viên thuốc bổ nữa, kể cả những viên calci được kê toa.

Hành động của chị T. được các bác sĩ cho rằng rất không nên vì nếu ngưng hoàn toàn việc bổ sung calci sẽ dẫn đến tình trạng thiếu hụt vi chất này bởi nhu cầu calci ở phụ nữ mang thai rất cao. “Calci là chất để xây dựng, kiến thiết khung xương và tham gia dẫn truyền thần kinh nên thiếu nó trong thai kỳ có thể gây một số rắc rối cho sự phát triển của thai nhi và cho cả bà mẹ” – bác sĩ Nguyễn Ngọc Thông, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TPHCM, nhấn mạnh.

Hai vai trò chính yếu của calci là tham gia cấu trúc xương và hệ điện giải của cơ thể. Nếu thiếu calci, các quá trình sẽ bị ảnh hưởng và gây các tác hại khác nhau đối với từng đối tượng như: thấp còi ở trẻ em, không thể phát triển chiều cao tốt ở tuổi dậy thì, đẩy nhanh quá trình loãng xương ở người lớn tuổi; thừa calci quá nhiều thì sẽ gây ngộ độc, làm rối loạn hệ điện giải cơ thể, sỏi thận…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trong suốt đời người có khá nhiều giai đoạn đặc biệt cần đến calci như trẻ em dưới 6 tuổi, người dậy thì, phụ nữ mang thai và cho con bú, phụ nữ sau mãn kinh.

Đối với thai phụ, nhu cầu calci trong lúc mang thai tăng đột biến nhưng phải hết sức cẩn trọng, nên hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa, nhất là khi đang mang các bệnh lý như tim mạch, thận, đái tháo đường; nên sử dụng những thực phẩm giàu calci, như: hải sản các loại và một số rau thuộc họ cải, mè đen, mè trắng, nấm mèo, cần tây, rau răm…

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.