Thiếu vitamin B12 “làm não co rút”

28/09/2011 09:15 GMT+7

(TNO) Một cuộc nghiên cứu mới cho thấy, người cao tuổi có mức vitamin B12 thấp trong máu có nguy cơ bị co rút não và mất khả năng nhận thức.

Theo trang tin Top News, Tiến sĩ Christine C. Tangney thuộc Trung tâm Y khoa Đại học Rush (Mỹ) và các cộng sự đã nghiên cứu 121 người tuổi từ 65 trở lên ở phía nam thành phố Chicago.

Những người này được lấy máu để đo mức vitamin B12 và các chất chuyển hóa liên quan vitamin này vốn có thể là dấu hiệu chỉ báo tình trạng thiếu hụt vitamin B12.

Họ cũng trải qua các cuộc kiểm tra về việc ghi nhớ cùng những kỹ năng nhận thức khác.

Qua bốn năm rưỡi theo dõi sau đó, nhóm nghiên cứu chụp ảnh não của các đối tượng nghiên cứu bằng máy chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) để đo dung lượng não cũng như xem xét những dấu hiệu tổn thương não khác.

Kết quả cho thấy, có 4/5 dấu hiệu của tình trạng thiếu hụt vitamin B12 liên quan đến việc đạt điểm thấp hơn trong các cuộc kiểm tra về nhận thức và dung lượng não nhỏ hơn.

“Phát hiện của chúng tôi dứt khoát cần phải được giải thích thêm. Còn quá sớm để nói rằng việc tăng cường mức vitamin B12 ở người cao tuổi thông qua chế độ ăn uống hoặc dùng thuốc bổ sung có thể ngăn chặn tình trạng này, nhưng đó là một vấn đề thú vị cần khám phá”, tiến sĩ Tangney cho biết.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Neurology.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.