Thiếu ngủ có thể khiến vắc xin mất tác dụng

03/08/2012 08:40 GMT+7

(TNO) Ngủ trên 7 tiếng một đêm có thể giúp cơ thể phản ứng hiệu quả hơn với vắc xin, trong khi thiếu ngủ sẽ khiến bệnh nhân không được bảo vệ khỏi virus gây bệnh.

(TNO) Ngủ trên 7 tiếng một đêm có thể giúp cơ thể phản ứng hiệu quả hơn với vắc xin, trong khi thiếu ngủ sẽ khiến bệnh nhân không được bảo vệ khỏi virus gây bệnh, theo Telegraph.

Nghiên cứu tiến hành tại Trường đại học California (Mỹ) nhằm tìm hiểu mối liên hệ giữa chất lượng giấc ngủ và hiệu lực bảo vệ của vắc xin.

125 người được tiêm 3 liều vắc xin viêm gan siêu vi B. Liều thứ nhất và thứ hai được tiêm cách nhau 1 tháng, liều thứ ba được tiêm sau liều thứ hai 6 tháng. Tất cả đối tượng đều ghi nhật ký về giấc ngủ. 88 đối tượng được đeo thiết bị kiểm tra giấc ngủ bằng điện tử.

Các nhà khoa học nhận thấy, những người ngủ trung bình ít hơn 6 tiếng mỗi đêm thì nguy cơ không được bảo vệ khỏi virus gây bệnh tăng lên 11,5 lần so với người ngủ trung bình từ 7 tiếng trở lên.

Aric Prather, người đứng đầu cuộc nghiên cứu và là nhà tâm lý học sức khỏe lâm sàng tại Trường đại học California nói: “Kết quả nghiên cứu cho thấy các chuyên gia chăm sóc sức khỏe nên hỏi bệnh nhân về giấc ngủ của họ trước khi tiến hành tiêm chủng vì thiếu ngủ sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hiệu lực của vắc xin”.

Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Sleep.

Đức Trí

>> Ứng dụng phục vụ giấc ngủ
>> Bạo lực ảnh hưởng giấc ngủ của trẻ
>> Để có giấc ngủ ngon
>> Nỗi buồn của giấc ngủ ướt sũng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.