Thiểu năng trí tuệ vẫn cần "yêu"

20/07/2011 08:14 GMT+7

Trẻ thiểu năng trí tuệ khi trưởng thành cũng có nhu cầu tình dục nhưng thường không được thỏa mãn.Nên nhiều kẻ lợi dụng tình trạng này để xâm hại.

Trung tâm Giám định Pháp y tâm thần TPHCM vừa tiếp nhận một bé gái sinh năm 1996 bị 4 người đàn ông lạm dụng tình dục. Tại nơi giám định, cô bé cho biết đã chủ động rủ 4 người này đi “chơi”. Nạn nhân được xác định là trẻ chậm phát triển tâm thần mức độ trung bình, hạn chế khả năng điều khiển năng lực hành vi, thậm chí không biết sử dụng tiền và làm những phép tính đơn giản.

Nguy cơ bị lạm dụng rất cao

Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Trung tâm Giám định Pháp y tâm thần TPHCM, cảnh báo: “Trẻ thiểu năng trí tuệ vẫn phát triển bình thường về mặt sinh lý. Nếu họ không được chăm sóc, hướng dẫn chu đáo thì nguy cơ bị lạm dụng tình dục là rất cao. Thực tế thì trẻ chậm phát triển bị lạm dụng luôn chiếm tỉ lệ cao trong những ca giám định hình sự tại trung tâm”.

Nên triệt sản

Theo GS-TS Matthew K. Yau, trong nhiều trường hợp, người thiểu năng trí tuệ nên được triệt sản vì họ không có khả năng chăm sóc đầy đủ cho con, phải phụ thuộc vào xã hội và có nguy cơ sinh con kém thông minh. Còn thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang thì cảnh báo rằng ngoài các trường hợp chậm phát triển trí tuệ do bại não, tai biến sản khoa và một số nguyên nhân khách quan khác, tỉ lệ trẻ chậm phát triển tâm thần do yếu tố di truyền chiếm một tỉ lệ không nhỏ. Những trẻ này nếu mang thai với người bình thường thì xác suất sinh ra con cũng thiểu năng trí tuệ có thể lên đến 30%, nếu kết đôi cùng trẻ chậm phát triển khác thì tỉ lệ này có thể lên đến 50.

 

 

 

Điều rất đáng lưu ý là trong hầu hết các trường hợp, nạn nhân đều không chống đối, thậm chí còn thích thú hoặc chủ động lôi kéo. Trẻ thiểu năng trí tuệ khi trưởng thành cũng có nhu cầu tình dục nhưng thường không được thỏa mãn. Nhiều kẻ lợi dụng tình trạng “không tỉnh táo” này của trẻ để xâm hại, thậm chí có những trường hợp trẻ bị dụ dỗ chỉ vì vài viên kẹo hoặc vài ngàn đồng…

Cần sự giáo dục thích hợp

Tại hội thảo Khoa học Kỹ thuật quốc tế lần II về hoạt động tình dục của người khuyết tật và bệnh tự kỷ do Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng trẻ tàn tật vận động TPHCM tổ chức gần đây, GS-TS Matthew K. Yau đến từ Trường ĐH James Cook (Úc) nhấn mạnh: “Người thiểu năng trí tuệ thiếu kiến thức về tình dục nên thường có quan niệm không đúng về sự diễn đạt tình dục và hôn nhân. Do thiếu sự kiểm soát về biểu lộ sex, những người này có thể trở thành nạn nhân của sự khai thác tình dục”.

Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Ngọc Quang cũng lưu ý nguy cơ ngược lại bằng câu chuyện cách đây không lâu, chính ông  đã giám định cho một cậu bé 17 tuổi bị thiểu năng trí tuệ.  Một lần đến thăm nhà người quen, trong lúc người lớn lơ là, cậu bé này đã cưỡng hiếp đứa con gái mới 10 tuổi của chủ nhà. Người nhà phân bua với giám định viên là đâu ngờ thằng “khờ” lại biết làm chuyện này!

GS-TS Matthew K. Yau khuyến cáo rằng việc làm ngơ hoặc phủ nhận nhu cầu sex của người thiểu năng trí tuệ sẽ dẫn đến lãng quên nhu cầu sức khỏe tình dục của họ, gây nên những hậu quả do chậm trễ chẩn đoán và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục, đặc biệt là HIV/AIDS. Vì thế, nên quan tâm để tùy vào mức độ tâm thần nặng hay nhẹ mà có hướng xử lý, giáo dục thích hợp, hướng tới các mục tiêu chủ yếu như: phòng tránh lạm dụng tình dục, thông tin về sex, quan hệ xã hội, hôn nhân gia đình, các phương pháp ngừa thai, quyết định mang thai và phá thai…

Dễ nổi nóng khi bị ngăn cấm

Bác sĩ Đỗ Trọng Ánh, Giám đốc Trung tâm Chỉnh hình và Phục hồi chức năng trẻ tàn tật vận động TPHCM, cho biết: “Tại lớp bán trú dành cho trẻ bại não, thiểu năng trí tuệ ở trung tâm chúng tôi, các em bước vào độ tuổi dậy thì cũng có những chú ý đặc biệt đến bạn khác phái như mọi trẻ bình thường khác. Vì thế, dạy trẻ cách ứng xử, hiểu các giới hạn bắt buộc là việc không thể không làm dù hết sức khó khăn và rất cần sự kiên nhẫn”.

Một vấn đề mà các chuyên gia lưu ý nữa là tình trạng người nhà, thậm chí là người nuôi dưỡng trong các cơ sở xã hội dành cho trẻ thiểu năng trí tuệ, thường bối rối khi trẻ có các biểu hiện tình dục. Họ thường ngăn cấm, la mắng quyết liệt mà không biết rằng càng cấm thì trẻ càng phản đối, nổi nóng và tiếp diễn hành động.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.