Thế giới chạy đua sản xuất vắc-xin

25/07/2009 00:37 GMT+7

Vi-rút cúm A/H1N1 hiện đã lây lan tại hơn 160 quốc gia trên thế giới, giết chết khoảng 800 người, nhưng cách hoạt động của dòng vi-rút này vẫn không thay đổi cho đến thời điểm này, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết hôm 24.7.

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên WHO Hartl Gregory cho hay những liều vắc-xin đầu tiên sẽ được sẵn sàng cung cấp vào đầu mùa thu tại Bắc bán cầu. Cho đến nay, WHO hứa hẹn sẽ cung cấp 150 triệu liều vắc-xin cho các nước đang phát triển và đang điều đình với các hãng dược để có thêm nguồn vắc-xin cho những nước kém phát triển. Các cuộc thử nghiệm lâm sàng vắc-xin chống cúm A/H1N1 ở người đã được khởi động ở Úc, Trung Quốc và đang chuẩn bị bắt đầu tại Mỹ cũng như sắp được khởi động tại Canada vào tháng 9 hoặc đầu tháng 10.

Bên cạnh các nỗ lực điều chế vắc-xin, giới chức y tế đang xem xét các biện pháp khác nhằm bảo vệ những người có nguy cơ cao nhiễm loại vi-rút gây chết người trên. Cụ thể, các bộ trưởng y tế khối Ả Rập đã quyết định cấm trẻ em, người già và những người mắc bệnh kinh niên tham gia cuộc hành hương hằng năm đến Ả Rập Xê Út với lo ngại những cuộc tập trung lớn như thế có thể đẩy nhanh tốc độ lan tràn vi-rút cúm. Trước đó, Chính phủ Anh thúc giục các thai phụ hãy áp dụng những biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân và bào thai khỏi căn bệnh cúm A/H1N1 sau khi một sản phụ nhiễm cúm đã thiệt mạng trong lúc đẻ non. Thai phụ được khuyên nên tránh đi du lịch và đến chỗ đông người trong thời buổi dịch bệnh lan tràn.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.