Thay đổi lối sống để ngăn ngừa bệnh Alzheimer

15/07/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Hàng triệu ca bệnh Alzheimer có thể đã được ngăn ngừa bằng việc thay đổi lối sống vốn làm tăng nguy cơ phát triển căn bệnh mất trí nhớ này.

(TNO) Hàng triệu ca bệnh Alzheimer có thể đã được ngăn ngừa bằng việc thay đổi lối sống vốn làm tăng nguy cơ phát triển căn bệnh mất trí nhớ này, AFP dẫn báo cáo của các nhà khoa học cho hay ngày 14.7.


Lối sống lành mạnh, năng vận động thể chất khi trẻ tuổi giúp hạn chế nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer khi về già - Ảnh: Shutterstock

Trước nay, các chuyên gia nghi ngờ căn bệnh về não liên quan đến tuổi tác Alzheimer bị gây ra bởi cả hai yếu tố là gen di truyền và sự tác động từ môi trường.

Sự bùng nổ dân số cùng với tuổi thọ con người được kéo dài thêm đồng nghĩa với việc có hơn 106 triệu người mắc chứng Alzheimer vào năm 2050, so với con số 30 triệu vào năm 2010.

Cuộc nghiên cứu mới nhất, dẫn đầu bởi Carol Brayne, giáo sư về y tế cộng đồng tại Đại học Cambridge (Anh) đã tìm thấy 7 yếu tố được chứng minh có liên quan đến tăng nguy cơ bệnh Alzheimer.

Đó là bệnh tiểu đường, tăng huyết áp ở tuổi trung niên, béo phì ở tuổi trung niên, ít vận động thể chất, trầm cảm, hút thuốc lá và trình độ học vấn thấp.

Theo các nhà nghiên cứu, với việc chỉ cần giảm 10% nguy cơ của mỗi yếu tố trên thì tỷ lệ toàn cầu của căn bệnh Alzheimer vào năm 2050 sẽ được cắt giảm 8,5%, đồng nghĩa sẽ có khoảng 9 triệu ca Alzheimer được ngăn chặn.

Theo một ước tính vào năm 2011 thì có một trên hai trường hợp bệnh Alzheimer có thể được ngăn ngừa thông qua việc thay đổi lối sống và tăng cường sức khỏe cá nhân.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới cho rằng tỷ lệ ước tính này là quá cao, do một số yếu tố nguy cơ có mối liên hệ gắn kết với nhau.

Ví dụ như bệnh tiểu đường, tăng huyết áp và béo phì có mối liên kết với việc ít vận động thể chất và tất cả các yếu tố nguy cơ đều chịu ảnh hưởng bởi trình độ học vấn của người bệnh.

"Mặc dù không có cách đơn lẻ nào có thể ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ, nhưng chúng ta có thể thực hiện nhiều bước để giảm bớt nguy cơ phát triển bệnh mất trí ở tuổi già", Brayne nói trong thông báo của Đại học Cambridge.

"Chúng ta biết nhiều về các yếu tố này và chúng có mối liên hệ với nhau. Vì vậy cách đơn giản cần làm là giải quyết việc lười vận động, từ đó nó sẽ giúp cơ thể giảm cân, giảm nguy cơ huyết áp cao và bệnh tiểu đường... Ở nhiều người điều này giúp họ giảm nguy cơ mất trí nhớ khi lớn tuổi, cũng như có được tình trạng sức khỏe tốt hơn ở độ tuổi này", Brayne cho hay.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet Neurology.

Tiến Dũng

>> Nguyên tắc vàng chống Alzheimer
>> Ngăn ngừa bệnh Alzheimer
>> Ngừa Alzheimer từ dâu tây, dưa leo
>> Giảm nguy cơ bị Alzheimer
>> Vitamin E và bệnh nhân Alzheimer
>> Những triệu chứng dễ nhầm lẫn của Alzheimer
>> Alzheimer có thể là giai đoạn cuối của tiểu đường
>> Đẩy lùi bệnh Alzheimer
>> Cho con bú giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
>> Ung thư và Alzheimer "ít chung đường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.