Thanh nhiệt cơ thể

18/11/2012 03:05 GMT+7

Có một số cách chế biến vừa làm món ăn, vừa giúp bồi bổ và thanh nhiệt cho cơ thể, theo hướng dẫn của lương y Như Tá.

- Nguyên liệu gồm: 200 gr sườn heo non, cùng các vị thuốc: sinh địa 20 gr, huyền sâm, ngọc trúc, sa sâm, hạt sen, kỷ tử (mỗi thứ 10 gr), thạch hộc 5 gr, 5 trái táo đỏ. Cách làm: sườn non rửa sạch để ráo nước, cho một ít nước vào nồi nấu sôi sau đó cho sườn non vào luộc sơ qua rồi bỏ nước. Cho một lít nước khác vào nồi nấu sôi và cho sườn non vào nấu cho sườn thật mềm, thì cho các vị thuốc trên vào nấu đến khi chín mềm các nguyên liệu, nêm nếm gia vị vừa dùng. Món này ngoài tác dụng bồi bổ cơ thể, còn giúp thanh nhiệt, tăng thêm tân dịch cho cơ thể, tránh đau cổ họng do nắng nóng và giúp dễ ngủ hơn.

 Thanh nhiệt cơ thể 1
Khổ qua

- Nguyên liệu gồm: 2 trái khổ qua tươi, 50-100 gr thịt heo nạc, 10 gr miến, một ít nấm mèo, hành lá, cùng các gia vị. Cách làm: rửa sạch khổ qua, cắt bỏ hai đầu, bỏ ruột, ngâm khổ qua vào nước muối pha loãng khoảng 10 phút. Nấm mèo đem ngâm nước ấm 10 phút cho mềm, rửa sạch, cắt nhỏ dạng sợi dài; miến ngâm nước ấm 10 phút, vớt ra rửa sạch, để ráo nước, cắt đoạn ngắn; thịt nạc rửa sạch, bằm nhỏ; hành lá cắt đoạn ngắn. Trộn đều các nguyên liệu trên rồi cho vào bên trong trái khổ qua, thả vào nồi, cho nước ngập khổ qua, nấu với lửa lớn cho sôi, hạ lửa nhỏ nấu tiếp đến khi khổ qua chín mềm. Đông y cho rằng, canh khổ qua có tác dụng thanh nhiệt và còn bồi bổ cho cơ thể.

 Thanh nhiệt cơ thể
Bột sắn dây

- Nguyên liệu gồm: bột sắn dây, đậu xanh (đã cà vỏ), đường, va ni, hương bưởi. Cách làm: đậu xanh đem ngâm trong nước với một ít muối, ngâm độ 2 giờ rồi trút ra để ráo nước. Nấu nồi nước sôi và cho đậu xanh vào nấu cho đậu chín mềm. Bột sắn dây hòa tan trong nước chín để nguội, cho từ từ vào nồi đậu xanh, luôn tay khuấy đều. Kế tiếp cho đường, hương liệu vào. Chờ sôi lại vài phút là dùng được.

 Thanh nhiệt cơ thể 2
Hạt sen - Ảnh: K.Vy

Thanh nhiệt cơ thể 3
Nấm mèo 

- Nguyên liệu gồm: 200 gr rau má (chọn loại lá non), 20 gr tôm khô. Cách làm: ngâm rau má bằng nước muối pha loãng, sau 10 phút vớt ra, cắt đôi để cho ráo nước. Tôm khô ngâm nước nóng cũng khoảng 10 phút, trút ra giã nhỏ. Bắc nồi nước, cho tôm khô vào, nấu đến khi thật sôi, cho rau má vào, nêm nếm gia vị vừa dùng. Món canh này có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể, bổ dưỡng cho máu huyết. Những người thường bị tình trạng khô cổ khát nước thì dùng món canh này rất tốt.

Khánh Vy

>> Ăn uống thanh nhiệt đầu hè
>> Thanh nhiệt 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.