Thận trọng khi kê đơn thuốc chứa hoạt chất Ketoconazol

02/07/2011 00:16 GMT+7

Hôm qua 1.7, Cục Quản lý dược, Bộ Y tế đã có văn bản khuyến cáo “Thận trọng khi kê đơn thuốc có chứa hoạt chất Ketoconazol đường uống cho bệnh nhân nhiễm nấm, đặc biệt là bệnh nhân có tiền sử bệnh gan. Tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại của thuốc kháng nấm chứa hoạt chất Ketoconazol”.

Cục Quản lý dược cũng yêu cầu Trung tâm thông tin, theo dõi các phản ứng có hại của thuốc theo dõi, báo cáo các trường hợp phản ứng có hại của Nizoral nói riêng và Kentoconazol nói chung (dạng dùng theo đường uống). Tại Việt Nam ngoài Nizoral còn có một số sản phẩm khác chứa Ketoconazol.

Trước đó, ngày 8.6.2011, cơ quan quản lý dược phẩm của Pháp đã ra quyết định ngưng cấp phép lưu hành cho thuốc viên Nizoral (hoạt chất Ketoconazol) dạng viên hàm lượng 200mg, dùng đường uống cho bệnh nhân nhiễm nấm. Việc thu hồi Nizoral sẽ tiến hành từ ngày 11.7.2011. Quyết định đưa ra trên cơ sở đánh giá lợi ích - nguy cơ của Nizoral. Kết quả đánh giá cho thấy tần suất và mức độ gây độc cho gan của thuốc này cao hơn các sản phẩm kháng nấm được lưu hành; thuốc này còn được dùng điều trị hội chứng Cushing. Trong khi chờ đợi đánh giá toàn diện, cơ quan quản lý dược phẩm của Pháp vẫn cho phép tạm sử dụng theo đơn.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.