Thai phụ nên hạn chế rượu bia

01/02/2012 03:18 GMT+7

Liệu một ly rượu có thể gây nên tổn hại cho cả đời người? Đó là câu hỏi khuấy động cuộc tranh cãi lâu nay về chuyện thai phụ có nên uống chất cồn hay không.  

Tờ USA Today dẫn báo cáo của Đại học California ở San Diego (Mỹ) cho rằng điều duy nhất có thể ngăn chặn hội chứng trúng độc cồn ở thai nhi là không nên uống một giọt nào trong thời gian mang thai. “Chuyện chúng ta chưa tìm ra được ngưỡng an toàn là điều quan trọng,” theo chuyên gia Christina Chambers, người cho rằng vẫn còn có những yếu tố bất ngờ mà giới khoa học chưa xác định được về sự liên quan giữa rượu bia và sức khỏe thai nhi.

Báo cáo trên, được đăng tải bởi chuyên san Alcoholism: Clinical and Experimental Research, đã theo dõi hơn 1.000 trường hợp mang thai và ghi nhận chi tiết thói quen uống rượu/bia của đối tượng. Sau đó, các chuyên gia tiếp tục theo sát sức khỏe của trẻ sau khi chào đời. Kết quả cho thấy những thai phụ uống ít nhất 1 ly trong bất cứ thời gian nào trong lúc mang thai đối mặt với nguy cơ thai kỳ bị rút ngắn. Các nhà nghiên cứu cũng cô lập và xác định được khoảng thời gian có thể được xem là nguy hiểm nhất để uống chất cồn: từ tuần thứ 7 đến tuần thứ 12. Uống trong giai đoạn từ ngày thứ 43 đến 84 kể từ khi thụ thai, một ly nhỏ cũng có thể tăng nguy cơ xảy ra hội chứng nhiễm độc cồn ở thai nhi lên thêm 25%. 

Nghiên cứu của Đại học California ở San Diego hầu như phủ nhận hoàn toàn kết quả một cuộc nghiên cứu khác đăng trên chuyên san Journal of Epidemiology and Community Health hồi năm ngoái. Theo đó, một hoặc hai ly rượu vang mỗi tuần trong lúc mang thai không đe dọa đến sức khỏe mẹ hoặc con. Thậm chí các cuộc nghiên cứu khác còn cho rằng nên uống ít rượu trước và trong khi mang thai để bào thai mang giới tính nam tận hưởng ưu thế về phát triển ở mặt từ vựng và sáng tạo. Tuy nhiên, một chuyên gia thống kê chuyên về hội chứng trên nhấn mạnh rằng cuộc nghiên cứu của Đại học California có hiệu quả đến nỗi nên cân nhắc kết luận cuối cùng về vấn đề uống rượu bia khi mang thai, theo tạp chí Discovery. Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ cũng khuyên rằng không có ngưỡng an toàn cho việc hấp thu chất cồn khi mang thai, và không có khái niệm về loại thức uống chứa cồn an toàn cho thai nhi. 

Tụ Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.