Testos-terone tác động đến sự nghiệp của phụ nữ

04/09/2009 10:21 GMT+7

Nồng độ hormone testosterone cao có thể làm cho một số phụ nữ chọn những công việc trong lĩnh vực tài chính có nguy cơ cao - một nghiên cứu mới đây ở Mỹ đã kết luận như vậy.

“Nhìn chung, phụ nữ thường chọn hình thức đầu tư an toàn hơn đàn ông khi phải đưa ra những quyết định tài chính quan trọng mà điều này có thể ảnh hưởng đến việc chọn lựa nghề nghiệp của họ”- Paola Sapienza, giáo sư Đại học North-western, cho biết như trên.

Để nghiên cứu, Sapienza và đồng nghiệp đã đo nồng độ testosterone ở những mẫu nước bọt từ 500 sinh viên đang theo học MBA tại Khoa Kinh doanh Booth thuộc Đại học Chicago (Mỹ). Kết quả nghiên cứu cho thấy nồng độ cao hơn của testosterone có liên quan đến việc chọn những công việc có nguy cơ cao hơn ở phụ nữ, chứ không xảy ra ở đàn ông. Nồng độ testosterone cũng dự đoán việc chọn sự nghiệp sau khi tốt nghiệp. Những ai có nồng độ testosterone cao và thích chọn hình thức đầu tư rủi ro thì sau đó thường chọn những hình thức nghề nghiệp tài chính có nguy cơ cao.

Tác động của nồng độ testosterone lên việc chọn hình thức đầu tư an toàn hay nguy cơ thể hiện mạnh nhất ở những người có nồng độ hormone này ở mức độ trung bình hay thấp và tương tự với tác động của nồng độ testosterone lên khả năng nhận thức không gian trong các nghiên cứu trước đó.

BS Lê Quốc Nam (Người Lao Động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.