Tập luyện có ảnh hưởng đến kinh nguyệt?

21/04/2011 05:20 GMT+7

Hỏi: Bác sĩ cho em hỏi: Em là vận động viên điền kinh, tập luyện từ năm lớp 6, bây giờ em đang học lớp 11. Hồi năm lớp 8 em có kinh nguyệt, 1 tháng có 1 lần. Nhưng đến năm lớp 9, trong khi thi đấu, em bị chấn thương lưng do lâu ngày không tập luyện nên cơ lưng cứng. Em đã đi khám về lưng, bác sĩ nói không sao. Từ đó tới nay chu kỳ kinh nguyệt của em không đều, khoảng 2-3 tháng mới có 1 lần. Em cao 1m61, nặng 42 kg, lâu lâu em hay đau bụng dưới phía bên trái và nó hơi cứng mỗi lần đến cơn đau. Xin bác sĩ cho biết: em có bị chứng rối loạn kinh nguyệt không? Em mong bác sĩ giải đáp sớm, vì em đang rất lo và cảm thấy ảnh hưởng đến sức khỏe hiện tại của em. Cảm ơn bác sĩ! (một em gái)

- Trả lời: Chào em, tình trạng kinh nguyệt không đều vẫn có thể xảy ra trên nhóm đối tượng trẻ tuổi như em, hơn nữa, với các vận động viên có chế độ tập luyện nặng lại càng dễ xảy ra hơn.

Tình trạng chu kỳ kinh không đều không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, với độ tuổi đang phát triển của em, do việc tập luyện nặng nên cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, đặc biệt cần bổ sung thêm can-xi và sắt (là hai thành phần rất dễ bị thiếu hụt); tình trạng thiếu các chất này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng hoạt động học tập.

Về việc đau bụng, em nên xem lại cơn đau có ảnh hưởng đến tình trạng đi tiêu bón hay không, vì vùng bên trái, phía dưới liên quan nhiều đến đoạn cuối đại tràng, rất hay đau thành cơn và gò cứng trong những lúc táo bón.

Nếu lo lắng về tình trạng bộ phận sinh dục, em có thể đến bác sĩ siêu âm vùng bụng để kiểm tra nhằm yên tâm hơn.

Thân! 

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.